Feb 25, 2009

8:59 AM - No comments

3 bài học

Tự nhiên nhớ tới thầy Lê Hoài Bắc. Ngày xưa thầy dạy môn Trí tuệ nhân tạo, cũng vì thích thầy mà theo học ngành Công nghệ tri thức, cho dù thực sự cho tới giờ, vẫn không biết nó là cái quái đản gì. Thầy có 3 bài học mà mình nhớ mãi:

1. Nếu có khả năng đạt được điểm 10, bạn hãy làm vừa đủ 9 thôi. Khi đó bạn còn có thể giữ cho mình niềm đam mê chinh phục đỉnh cao. Điểm 10 tròn trịa và bất biến, giống như sau đêm rằm, ánh trăng sẽ khuyết dần cho đến khi tàn lụi.

2. 1 thằng Việt Nam ăn chắc 1 thằng Nhật, 2 thằng Việt Nam vẫn có thể hơn 2 thằng Nhật. Cho đến khi có 3 thằng Việt Nam, chúng nó lo cãi nhau xem thằng nào đúng thằng nào sai, trong khi 3 thằng Nhật cặm cụi làm việc. Kết quả là 3 thằng Việt Nam có khi thua cả 1 thằng Nhật. Không phải cái tôi của người Việt mình quá lớn, chẳng qua nó không biết cách dung hòa.

3. 2 thằng Tây ngồi tranh luận, mỗi thằng sẽ ra sức bảo vệ ý kiến của mình bằng cách đưa ra những dẫn chứng thuyết phục nhằm chứng minh mình đúng. 2 thằng người Việt ngồi cãi nhau, thay vì bảo vệ ý kiến của mình, chúng ra sức tìm kiếm nhược điểm từ đối phương để hạ bệ lẫn nhau. Ban đầu là tranh luận về phương pháp giải 1 bài toán, cuối cùng là cãi nhau về vấn đề bằng cấp, địa vị, tư cách đạo đức...
Học 2 lần môn Trí tuệ nhân tạo mà éo nhớ được gì ngoài 3 bài học chẳng ăn nhập gì đến chuyên môn. Éo mẹ, nghĩ cũng nực cười !

Cũng tại hồi chiều tranh cãi với tên điên nào đó trên diễn đàn về 1 bài toán. Cuối cùng nó lại nói rằng mình không phải là thằng quân tử...Thiệt tình !

0 comments:

Post a Comment