Feb 23, 2010

Nhàn đàm về uống rượu

Phân loại

Những kẻ uống rượu trong thiên hạ theo tớ đều có thể được xếp vào 1 trong 4 cấp sau đây:

Loại thứ nhất là loại uống rượu theo kiểu Chí Phèo, say lên là phá phách xóm làng, đập đánh vợ con, hiếp người đốt nhà đúng phong cách đệ tử lưu linh. Uống rượu kiểu này tớ cho là hạ hạ cách. Cần bỏ gấp.

Loại thứ hai là loại hay ham vui quá chén ở các dịp hiếu hỉ cúng lễ, bạn bè gặp mặt, cuối tuần tụ tập...đôi khi to tiếng cãi vã tranh luận với bạn nhậu nhưng nói chung ít có nguy cơ phương hại cho xã hội. Ít chứ không phải không có, ví như uống say chạy xe tự gây tai nạn cho mình hoặc cho người khác... đó là chưa kể đến việc chắc chắn sẽ phương hại đến bản thân (sức khỏe, thời gian, tiền bạc...) . Kiểu uống rượu này tớ xếp vào hàng hạ thượng cách. Cũng nên bỏ.

Loại thứ ba là loại uống vào những dịp đặt biệt phải uống và không thể không uống. Tuy nhiên loại người này luôn uống vừa phải, biết tự kiềm chế, biết tự chủ mình, không khi nào để mình say (say theo nghĩa sinh học). Kiểu uống này là thượng hạ cách. Bỏ cũng được mà không bỏ cũng được.

Loại cuối cùng là loại mượn rượu làm phương tiện để "say" theo nghĩa đẹp nhất của từ này. Uống và "say" như cái say của Nguyễn Khuyến, của Lý Bạch. Đó là thượng thượng cách. Trong cõi đời này có mấy ai làm được ?

Say và mục đích của việc uống rượu
:

Người uống rượu mấy ai hiểu được nghĩa của từ say, cũng như mấy ai hiểu được mục đích của việc uống rượu ?

Cá nhân tớ cho rằng uống rượu là phải say. Không phải cái say té ngã, cái say ói mửa thô thiển sinh học mà là cái say của tình người, tình anh em, tình bằng hữu, cái say của con người với đất trời...Nếu không tìm được cái say đó thì uống bao nhiêu rượu cũng thừa thải, uống bao nhiêu cuộc cũng vô nghĩa. Say để tiếp thông và thấu hiểu, đó chính là mục đích của việc uống rượu. Vậy thì thấu hiểu cái gì ? trước hết là để thấu hiểu bản thân mình, sau đến thấu hiểu tha nhân, sau cùng là thấu hiểu cả lẽ đời, đất trời, vũ trụ...Phụ nữ ít ai thông cảm với người đàn ông ở việc uống rượu là vì bản thân họ, được Thượng đế ban cho đặt quyền không cần thấu hiểu ai cả, trái lại người khác phải có nghĩa vụ thấu hiểu họ. Đàn ông uống rượu, hiểu được từ "say" đã hiếm, đạt được cái say đó mà dẫn tới sự thấu hiểu lại càng hiếm, đương nhiên lúc đó việc uống rượu của họ cũng được xếp vào hàng thượng thượng cách.

Cái hại của việc uống rượu:

Người uống rượu nếu không đạt đến thượng thượng cách thì chưa phải uống rượu. Nhưng có mấy người đạt đến thượng thượng cách ? Có một người (vâng, lại là phụ nữ) đã nói với tớ thế này: "Đàn ông uống rượu chẳng thằng nào giữ được tư cách". Điều đó chẳng sai, chỉ vì phần lớn chúng ta hiện giờ uống rượu theo kiểu hạ hạ cách và hạ thượng cách, có uống cả đời thì cũng chỉ ở mức đó mà thôi. Nghĩa là chúng ta chưa bao giờ biết uống rượu nhưng vẫn mang tiếng là những kẻ say rượu.

Kẻ bỉ phu uống rượu vào thì ngứa ngáy tay chân, hiếp người đốt nhà không bàn tới làm gì. Người có học cũng đâu có hơn gì, rượu vào thì lời ra. Thánh nhân nói trăm câu cũng có câu không đúng, huống chi người phàm, uống rượu vào nói năng bạt mạng, giành nhau mà nói, nghĩ đâu nói đó. Kẻ bất tài có rượu vào thì nói dốc nói dóc, nói để khẳng định mình không thua kém thiên hạ. Người có tài lúc tỉnh táo còn giữ được chút kiêm nhường, rượu vào ai cũng cho mình là nhất, thiên hạ là bét, chẳng ai chịu ai. Kẻ sĩ phu bất mãn lúc tỉnh còn có giữ ý tứ kiềm nén, say rồi nghĩ đâu nói đó, chỉ khổ cái miệng hại cái thân, thần khẩu hại xác phàm. Bậc trưởng thượng bình thường cẩn trọng từng lời ăn tiếng nói, cử chỉ hành động, khi quá chén chỉ cần một câu nói lỡ, một cử chỉ thiếu trang nghiêm là thanh danh đã kịp vấy bẩn. Riết rồi thành quen, tỉnh cũng như say, say cũng như tỉnh, tính cách say bén rễ vào tính cách tỉnh, con người say bén rễ vào con người tỉnh. Đó chính là cái hại lớn nhất của bọn có học uống rượu vậy.

Tự nhìn nhận:

Tớ 17 tuổi biết uống rượu, không sớm không muộn. Trong 10 năm trải qua trăm cuộc: độc ẩm, đối ẩm, quần ẩm và cả loạn ẩm, đủ cả. Một lần giận bạn suýt đánh nhau, một lần chạy xe tự gây tai nạn cho mình, rất nhiều lần giận hờn hay điện thoại phá phách bạn bè trong cơn say và vô số lần để cho phụ mẫu phải phiền lòng...Nghiêm túc nhìn nhận, có uống nữa cũng chỉ đạt đến hạ thượng cách là cùng, chỉ rước cái hại vào thân. Có lẽ cũng là lúc nên dừng rồi chăng ?

2 comments:

Post a Comment