Jan 18, 2012

7:07 PM - 1 comment

Những bài hát cho mùa xuân

Dạo này đi đâu cũng bị tra tấn bởi mấy giai điệu "Tết, tết, tết, tết đến rồi..." hay "xuân xuân ơi xuân đã về...". Mặc dù bản thân bài hát không tệ nhưng nghe hoài đến phát ngán, tự nhiên mình lại có ác cảm.

Có lẽ 3 bài hát có "dính líu" đến mùa xuân mà mình thích nhất là Mùa xuân đầu tiên (Văn Cao), Mùa xuân nho nhỏ (Trần Hoàn - thơ Thanh Hải)và Em đến thăm anh đêm 30 (Vũ Thành An - thơ Nguyễn Đình Toàn).

Em đến thăm anh đêm 30 do Nguyên Khang trình bay là một ca khúc da diết và hơi buồn, nói chung chỉ nên nghe trước Tết vài ngày, qua giao thừa thì nên quên luôn đi :P



Mùa xuân nho nhỏ phổ thơ Thanh Hải, bài thơ đã từng được đưa vào sách giao khoa văn cấp 2 (không biết giờ còn không). Giai điệu nhẹ nhàng, thanh thoát, có cảm tưởng như cánh én chao lượn, như mưa xuân giăng lưới, như lộc non đang đâm chồi...Hầu như sáng mùng 1 năm nào mình cũng được nghe bài hát này trên đài tiếng nói Việt Nam, được phát từ cái loa phát thanh của xã đặt cách nhà cả 2,3 cây số.



NSND Thanh Hoa trình bày có vẻ da diết, tình cảm, trong khi bản thu của ca sĩ Hồ Bích Ngọc lại trẻ trung và sôi động hơn nhiều. Còn tùy vào cá tính và tâm trạng của mỗi người, nhưng mình nghĩ cả 2 bản thu đều hay.




Mùa xuân đầu tiên là 1 tuyệt tác của Văn Cao. Mới đây nhà thơ Đỗ Trung Quân có bài đề cập đến tác phẩm này, tuy không liên quan mấy đến khía cạnh âm nhạc. Bản thân mình cho rằng, Mùa xuân đầu tiên là một kinh điển của valse. Điệu valse nhẹ nhàng và tưởng chừng rất đơn giản lại có khả năng biến hóa để tạo nên một ca khúc hay đến thế.

1 comments:

hi bạn T, bạn viết bài này nói trúng ý mình ghê... mình tên X nè, mà hễ đi đâu nghe cái bài "X ơi X X đã về..." là muốn nổi da gà à :).
Mình cũng rất khoái Em đến thăm anh đêm 30 của NK hát & Mùa xuân đầu tiên của 5DK hát.
Chúc bạn ăn tết dzui dzẻ!

Post a Comment