Oct 9, 2009

Nobel cho Obama - Từ đánh cuộc đến khích tướng

From Neitcouq's blog

20/01/2009, tân tổng thống hiệp chủng quốc Hoa Kỳ Barack Obama đọc diễn văn nhậm chức trong một buổi lễ được xem là "hoành tráng" nhất lịch sử, thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

01/02/2009, ủy ban xét giải Nobel chốt danh sách các ứng cử viên cho giải thưởng danh giá này, trong đó có ứng viên đầy bất ngờ Barack Obama !

Rõ ràng khi đó Obama mới nhậm chức chưa tới 2 tuần, trong thời gian này ông còn bận bịu với việc thành lập nội các, tiến hành triển khai kế hoạch giải cứu nền kinh tế Mỹ đang chìm sâu trong khủng hoảng. Nghĩa là từ lúc chính thức trở thành tổng thống Hoa Kỳ cho đến khi được lựa chọn cho giải Nobel, Obama chưa kịp làm gì cho "hòa bình thế giới" cả.

Tất cả những gì người ta biết về Obama trước tháng 2/2009 là một người theo trường phái ôn hòa. Trong cương lĩnh vận động tranh cử tổng thống, Obama đã đưa ra những cam kết thay đổi chương trình NMD (hệ thống phòng thủ tên lửa), cắt giảm kho vũ khí hạt nhân. Ông cũng được đánh giá là có cách nhìn nhận "mềm mỏng" hơn so với người tiền nhiệm trong các vấn đề Triều Tiên, Iraq cũng như mối quan hệ chiến lược với Nga, Trung Quốc...Theo đó, nếu tất cả những lời hứa này trở thành hiện thực, thế giới sẽ có triển vọng tốt hơn hiện tại rất nhiều. Ủy ban Nobel có lẽ đã đặt cược vào giải Nobel hòa bình năm nay, hay chính xác hơn, họ đặt cược vào Obama.

Trong một thế giới ngày càng khó tin nhau, thật kỳ lạ khi người ta lại đặt niềm tin vào lời hứa của một chính trị gia. May thay, niềm tin đó ngày càng chứng tỏ có cơ sở. Ngày 17/09/2009 Tổng thống Obama công bố chương trình NMD mới, theo đó nước Mỹ sẽ từ bỏ việc triển khai NMD tại Đông Âu vốn gây nhiều tranh cãi, chương trình NDM mới sẽ tập trung vào Iran với một hệ thống cơ động hơn nhằm vào các tên lửa tầm ngắn và tầm trung của nước này. Việc từ bỏ triển khai NMD tại Sec và Ba Lan mặc dù làm mất lòng 2 đồng minh này nhưng bù lại, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga vốn xưa nay lạnh lẽo đã được "làm ấm" trở lại. Ngày 21/9 tổng thống đề nghị Ngũ Giác đài xem xét căn bản học thuyết hạt nhân của nước Mỹ và tiến hành cắt giảm qui mô kho vũ khí hạt nhân, theo đó số lượng đầu đạn hạt nhân của Mỹ cần giảm xuống đến mức vài trăm, các tình huống dự kiến nước Mỹ sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân cũng được giảm bớt.

Barack Obama sẽ còn phải làm rất nhiều việc khác nữa để xứng đáng với giải Nobel hòa bình ông sắp nhận được. Người ta vẫn mong chờ những động thái của ngài tổng thống hiệp chủng quốc Hoa Kỳ trong các vấn đề Iraq, Triều Tiên, Afganistan hay những bước đi ngoại giao với Nga, Trung Quốc...Chiêu đánh cuộc niềm tin giờ trở thành nước cờ khích tướng.

Có người nói giải Nobel hòa bình năm nay trao cho Obama là hơi "non" nhưng theo tôi, nó sẽ là giải Nobel đúng thời điểm và ý nghĩa nhất trong số những giải Nobel hòa bình được trao trong suốt gần chục năm qua.

0 comments:

Post a Comment