Jul 10, 2011

Google+

Tôi hơi ngạc nhiên khi những đại gia như Google, MicroSoft hay Yahoo lại để cho Facebook gần như độc diễn trong lĩnh vực mạng xã hội. Đáng lẽ với nền tảng và những ưu thế sẳn có của mình, họ phải chiếm một thị phần đáng kể trong lĩnh vực đầy béo bở này. Trong 3 đại gia trên, tôi đặc biệt đáng tiếc cho Google.

Nếu ai đã từng sử dụng 1 tài khoản Google thì sẽ dễ dàng chia sẻ cảm giác này với tôi. Phải nói rằng Google đã cung cấp cho người dùng rất nhiều tiện ích miễn phí cực kỳ ấn tượng. Từ Google Calendar để quản lý thời gian và lập lịch biểu, Google Picasa để quản lý và chia sẻ album ảnh, Google Docs để lưu trữ và soạn thảo các định dạng file tương thích với MS Office như excel, word, power point đến Google Sites, Google Blogs (blogspot)....

Blogspot của Google đặc biệt mạnh về khả năng tùy chỉnh giao diện người dùng. Ngoài hệ thống template sẳn có, blogspot còn cho phép bạn can thiệp css, nhúng java script để tạo một giao diện trang web cá nhân theo ý thích. Trình quản lý soạn thảo của blogspot gần như một wordpad với đầy đủ các chức năng cho phép người dùng định dạng kiểu chữ, font chữ, chèn link, hình ảnh, clip ...một cách dễ dàng nhằm tạo được một entry ấn tượng ít nhất là về mặt hình thức. Blogspot đồng thời còn cho phép bạn lưu trữ và quản lý các entry một cách rất khoa học và đơn giản ...Điểm yếu duy nhất của blogspot có lẽ là khả năng liên kết người dùng với nhau, không thể tạo nên một "networks". Cũng phải thôi, vì nó là 1 trang blog chứ không phải là 1 trang mạng xã hội.

Sự ra đời của Google+ được kỳ vọng sẽ đem lại một lựa chọn nữa cho người dùng mạng xã hội, đặc biệt là những ai yêu thích và gắn bó với nền tảng của Google. Tuy chỉ mới là bản thử nghiệm nhưng Google+ đã tạo ra một làn sóng nho nhỏ khi có rất nhiều người háo hức đăng ký thử nghiệm. Tôi sẽ trở lại với một bài viết chi tiết hơn về Google+.

Cá nhân tôi cho rằng, Google chẳng cần phải ra Google+ làm gì, cứ việc cải thiện blogspot hiện có, tăng cường khả năng liên kết người dùng và đa dạng hóa các ứng dụng đi kèm, biến nó thành một trang blog kiêm mạng xã hội (được không nhỉ ?) như vậy cũng đã đủ cạnh tranh với các mạng xã hội khác rồi. Dù sao, chúng ta cứ chờ thử xem tân bình này sẽ làm được những gì.

0 comments:

Post a Comment