Mar 19, 2012

4:22 AM - 3 comments

Phượt ?

Có bao giờ bạn bỏ thời gian truy nguyên nguồn gốc của một từ ? Đôi khi cũng có nhiều thú vị phếch đấy.

Tại sao người ta gọi là bò né ? đơn giản khi chế biến phải bỏ miếng thịt vào chảo dầu đang sôi nên phải ...né.

Bò lúc lắc thì sao ? bạn nào đã biết cách chế biến món này thì câu trả lời rất đơn giản: muốn chế biến món này thì phải liên tục lắc lư cái chảo.

Chuyện kể rằng trên sóng radio của Sài Gòn ngày xưa (chả biết trước hay sau 75) có một nhân vật tên là Tám chuyên lượm lặt những chuyện trên trời dưới đất trong nhà ngoài phố để ...tám. Nói chung cô/bà Tám này rất rất tốt chuyện, kiểu như Oprah Winfrey của Mỹ bây giờ :) . Riết rồi những ai ngồi lê đôi mách, hay buông chuyện bao đồng đều được đem so sánh với cô/bà Tám trên đài phát thanh. "Bà tám" xuất phát từ đó.

Thế còn từ "phượt" ? Nó cũng chính là nguyên nhân mình viết entry này. Quả thật chẳng hiểu tại sao dân tình lại gọi kiểu du lịch bụi, ăn bụi, ngủ bụi, nói chung tùy hứng và nhiều khi chẳng cần vạch trước lộ trình là đi "phượt". Rõ ràng nó là 1 từ lóng, xuất hiện cách đây không lâu nhưng lại không thể truy ra nguồn gốc của nó. Chính vì không thể truy ra nguồn gốc nên nên mình không bao giờ dùng và cũng rất không ưa những ai dùng từ "phượt" để nói về 1 kiểu du lịch rất lãng tử và thú vị. Nói mà không hiểu mình nói gì thì chẳng khác gì một con vịt đang kêu cạp cạp.

Google cả buổi chả thấy có một giải thích nào nghiêm túc. Tra từ điển thì thấy có 1 từ "lượt bượt", từ này đồng nghĩa với "lướt thướt", tiếng Anh dịch ra là Flowing. Kiểu du lịch mình nói ở trên có vẻ cũng rất chi là flowing, tức là cứ mặc cho gió thổi mây bay, trôi về đâu thì trôi đến khi nào chán thì thôi :). "lượt bượt" -> "lượt phượt" -> "phượt". Nó đây chăng ?

Dù sao, mình cũng rất ác cảm với từ này và thề sẽ không dùng nó cho đến khi nào truy nguyên được nguồn gốc.

3 comments:

Đó là cách giải thích vớ vẩn như mình đã nói.

Chào anh, em cũng là người đang có kế hoạch đi chơi tự túc và cũng đang thắc mắc nguồn gốc của từ "phượt" này. Em bắt gặp blog này và rất thích suy nghĩ không dùng nếu không hiểu của anh. Em có một số thắc mắc muốn hỏi anh, không biết anh hứng thú không? ^^. Em không biết nếu anh trả lời thì em có nhận được thông báo không nên nếu anh trả lời thì có lẽ vài ngày sau em mới đọc được, mong anh thông cảm. Cám ơn anh đã dành thời gian đọc những dòng chữ này :D

Cảm ơn bạn đã đọc blog, có gì thắc mắc bạn cứ hỏi, mình sẽ trả lời trong phạm vi hiểu biết. Thân !

Post a Comment