Sep 11, 2009

10 triệu nhân sự CNTT để làm gì ?

From Neitcouq's blog

Vừa rồi đọc bài phỏng vấn ông phó chủ tịch NIIT toàn cầu trên www.pcword.com.vn, bài báo có cái title rất kêu: “NIIT muốn góp phần đào tạo 1 triệu nhân sự CNTT

1 triệu nhân sự CNTT trong 10 năm tới, con số thật đẹp! Cứ làm 1 phép tính đơn giản, không tính số người ở nước ngoài đổ về, trung bình mỗi năm các cơ sở đào tạo CNTT nước nhà (bao gồm các trường đại học, cao đẳng trung học chuyên nghiệp, các trung tâm đào tạo CNTT trong nước và liên kết nước ngoài…) phải đào tạo khoản 100.000 nhân lực CNTT. Con số đó quả thật ấn tượng nếu biết rằng mỗi năm khoa CNTT của ĐH KHTN, ĐHQG TP.HCM chỉ có thể xuất xưởng chưa tới 300 cử nhân tin học.

Nhưng đó là tính toán của các nhà quản lý vĩ mô. Logic mà nói, hàng năm chúng ta vẫn có thể xuất xưởng đều đặng 100.000 nhân lực CNTT nếu không cần quan tâm gì đến chất lượng vào ra và bất chấp một thực trạng rằng, trình độ kỹ sư CNTT Việt Nam hiện nay là rất yếu kém.

Hơn 10 năm nay, nhà nước đã giành rất nhiều quan tâm vào CNTT, xem đó là ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước, ưu tiên phát triển với phương châm đi tắt đón đầu, theo hướng “mềm hóa” và có sự tích tụ cao về mặt kỹ thuật. Qui trình đào tạo của chúng ta cũng đi theo định hướng đó, nhưng có lẽ vẫn chưa đáp ứng được những gì chúng ta mong muốn.

Rất tiếc là tôi không tìm được 1 biểu đồ ở đây, nhưng có thể nói tốc độ tăng trưởng CNTT hàng năm của Việt Nam là khá đều đặn và khả quan. Tuy vậy nếu chú ý, sẽ thấy sự tăng trưởng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực phần cứng, đặt biệt là thị trường mua bán các thiết bị CNTT. Đây là 1 thị trường đặt thù, nó không đòi hỏi quá nhiều nhân lực CNTT. Về bản chất nó là 1 thị trường kinh doanh. Trong khi, tính cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ phần mềm của chúng ta không cao, 10 năm rồi vẫn chỉ là gia công thô cho nước ngoài.

Chúng ta sẽ làm gì với 1 triệu con người mà có thể đoán trước được, hầu hết đều yếu kém về ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức tổng hợp và trình độ quản lý ? Họ sẽ làm gì trong 1 nền Công nghệ phần mềm gia công thiếu hẳn tính cạnh tranh ? trong 1 chính phủ vừa thất bại ở kế hoạch triển khai tin học hóa quản lý nhà nước?

Có lẽ chúng ta cần một con số nhỏ hơn, nhỏ hơn rất nhiều so với con số 1 triệu, nhưng nó sẽ là con số phản ánh đúng năng lực tế và tầm nhìn của chúng ta. Một con số, tôi mong, có thể nhỏ về mặt số học thuần túy nhưng có sức nặng thật sự trên từng đơn vị tính.

0 comments:

Post a Comment