Jan 26, 2011

9:06 AM - No comments

Blog để làm gì ?

Tối nay đọc lại vài entry trên blog, hơi ngạc nhiên là ngày đó mình lại suy nghĩ và viết được như thế. Có lẽ bây giờ, mặc dù đã 2 năm trôi qua nhưng nếu viết lại, chưa chắc tôi đã viết được như lúc đó. Ngày đó tôi có tuổi trẻ, có nhiệt huyết, có một cái tôi xông xáo và bất phục, luôn muốn đi đến cùng mọi vấn đề, sẳn sàng bỏ ra hàng giờ để suy nghĩ về bất kỳ một điều "vớ vẩn" nào đó cho tới khi tìm ra một kiến giải ưng ý nhất.

Sự phát triển của nhận thức không phải lúc nào cũng đi theo một đường thẳng đứng. Đôi khi do sự tác động của hoàn cảnh đặc thù, trong một vài vấn đề nào đó, bạn của năm 24 tuổi có thể có những kiến giải sâu sắc hơn rất nhiều so với bạn của năm 27 tuổi. Viết blog để lưu lại những đột phá nhận thức như vậy là một cách để lưu trữ "cái tôi" trong từng thời điểm. So sánh mình của hiện tại mà mình của quá khứ là một cách tốt để đánh giá bản thân, xem thử chúng ta đã thay đổi và trưởng thành như thế nào.

Cảm xúc cũng thế. Khó có thể lưu giữ cảm xúc của chúng ta tại một thời điểm nhất định của quá khứ chỉ bằng ký ức. Chạy theo cuộc sống, rồi chúng ta cũng sẽ phải xóa đi rất nhiều ký ức để dành chổ cho những vui buồn hiện tại và toan tính tương lại. Rồi hiện tại hay thậm chí là tương lai cũng sẽ trở thành quá khứ, và lại bị lãng quên. Nếu không thể lưu giữ cảm xúc trong ký ức, hãy lưu giữ nó bằng những trang viết, trên blog, biết đâu sau này trong những phút giây mõi mệt, nó sẽ là con đường giúp bạn tìm lại mình của những ngày xưa.

Tôi viết blog còn vì muốn gìn giữ cho mình một kĩ năng mà tôi đã rèn luyện từ bé. Tôi tạm gọi là kỹ năng viết hay trình bày văn bản. Mặc dù bây giờ đã là một kỹ sư IT, chưa khi nào phải trực tiếp soạn thảo một tài liệu đòi hỏi quá nhiều kỹ năng viết lách, nhưng tôi tin sau này tôi sẽ cần tới nó. Biết đâu mai kia, thiên hạ không cần quá nhiều những kẻ code dạo, lúc đó tôi vẫn có thể theo vài người bạn học cách làm báo, viết văn...

0 comments:

Post a Comment