Aug 9, 2011

11:57 AM - No comments

Họp báo - 1 nước cờ hay ?

Trên blog của Nguyễn Xuân Diện vừa có entry về việc anh đến sở thông tin truyền thông Hà Nội xin tổ chức họp báo. Nôi dung cuộc họp báo sẽ là cung cấp những thông tin về cuộc biểu tình 17.07.2011 với "cú đạp lịch sử" nhằm phản bác lại kết luận điều tra của C.A Hà Nội mới đây.

Dĩ nhiên, theo thủ tục xin phép họp báo thì phải có văn bản chấp thuận của cục báo chí/sở thông tin truyền thông.

Đặt tình huống sở thông tin truyền thông Hà Nội có văn bàn từ chối cho tổ chức họp báo, có 2 điểm rất có thể họ sẽ dựa vào đó để bác bỏ:

1/ Tư cách pháp nhân: anh Diện không chứng minh được tư cách pháp nhân của mình khi tổ chức họp báo, anh đại diện cho ai, tổ chức nào ...?

2/ Chứng minh nội dung họp báo vi phạm vào các điểm của điều 10 luật báo chí .

Với tư cách cá nhân, anh Diện khó mà đứng ra tổ chức 1 cuộc họp báo với nội dung như đã đề cập. Lấy tư cách đại diện cho 1 tổ chức, vậy thì nó là tổ chức nào ? Không khéo lại tự đặt bẫy cho mình: vô tình tự thừa nhận những cuộc biểu tình vừa qua quả thực có tổ chức - một điều mà trong bối cảnh hiện nay, rất nên kiên kỵ.

Quan điểm cá nhân, tôi ủng hộ ý tưởng họp báo, điều này sẽ góp phần tạo ra 1 "cuộc chiến thông tin", 1 bên nắm giữ quyền lực truyền thông nhưng giá trị thông tin trong tay lại kém thuyết phục, bên kia thì ngược lại. Người được lợi cuối cùng chắc chắn là độc giả/khán giả/thính giả, vì cái còn lại sau cuộc chiến sẽ chính là sự thật.

Có điều, tỉnh táo mà nói khó có thể có được cuộc họp báo như vậy. Hoặc nếu có, cũng nên đề phòng cái bẫy tự giăng như tôi đã nói.

0 comments:

Post a Comment