Aug 29, 2011

Google plus 2

Sau hơn 4 tháng thử nghiệm, hôm thứ 6 vừa rồi Facebook đã chính thức khai tử dịch vụ Facebook Deal (một mô hình mua chung mà rất nhiều công ty ở Việt Nam hiện đang bắt chước và khá thành công). Cứ tưởng với nền tảng vốn có của mình, Facebook sẽ nhanh chóng đuổi kịp và đánh bại những đối thủ đi trước như Groupon hay LivingSocial, thế nhưng mọi chuyện đã không dễ dàng như vậy. Thế mới biết, một nền tảng tốt chỉ tạo ra ưu thế ban đầu và nếu chiến lược kinh doanh không hiệu quả, thất bại là điều khó tránh khỏi.

Nhưng hôm nay tôi không chủ định nói về Facebook Deal. Hôm nay tôi nói về Google Plus (G+), như đã hứa ở một bài viết trước đây.

Tôi đã từng tiếc nuối cho Google khi họ để cho Facebook gần như độc diễn lĩnh vực mạng xã hội trong khi họ có những nền tảng "không chê vào đâu được" để đánh vào lĩnh vực béo bở này, và G+ ra đời như một cách Google khắc phục sai lầm đó.

Không phủ nhận trong những ngày đầu, G+ đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các net citizen. Mỗi ngày có hơn 1 triệu G+ account được tạo mới và điều này mang lại 1 dự báo sáng sủa hơn bao giờ hết cho G+. Người ta thậm chí còn so sánh với sự khởi đầu khá khiêm tốn của FB, FB phải mất tới 3 năm mới đạt được con số 25 triệu thành viên, điều mà G+ chỉ cần chưa tới 2 tháng để làm được. Không ít người theo chủ nghĩa lạc quan đã nói về một ngày không xa khi G+ vượt qua FB để trở thành trang mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng mức độ tăng trưởng ấn tượng này có được là do fan của Google tạo ra. Google's fans là những người đã từng sử dụng và hài lòng với những tiện ích miễn phí của Google và nay muốn thử nghiệm G+. Tuy số lượng tài khoản đăng ký tăng đột biến nhưng traffic thực sự lại rất thấp. Tức là có một tỉ lệ rất lớn người dùng đăng ký rồi ...bỏ đó. Một thực tế nữa là sau những ngày đầu nóng bỏng, tốc độ tăng trưởng của G+ nay đã chậm dần đáng kể.

Tôi cũng đăng ký một G+ account và thử nghiệm để so sánh với FB. Mặc dù là 1 fan của G nhưng không hiểu sao tôi thấy rất "chán" với giao diện của G+, nó đơn giản 1 cách ... khó ưa. Trình soạn thảo của G+ cũng đáng chán không kém. Nó dùng ngôn ngữ đánh dấu giống trình soạn thảo của wikipedia, nghĩa là nếu bạn không học thì sẽ không biết làm thế nào thể format các dòng chữ như cách bạn muốn.

Không phủ nhận là G+ tích hợp rất tốt các tiện ích vốn đã nổi tiếng khác của G: Picasa, Youtube, Google Talk...Tuy nhiên đó chỉ là bước thuận lợi ban đầu và không làm cho G+ trở nên mạnh mẽ đến mức không thể thay thế, vì bạn hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích đó ngay trên trang chủ iGoogle, miễn là bạn có 1 tài khoản G.

Những tính năng khác, hoặc là copy y chang từ FB, hoặc là ý tưởng mới nhưng không đặc biệt "độc đáo" để có thể đánh bại FB. +1 chỉ là một biến thể của Like, Circle thì có khác gì Group của FB ... Chức năng hangout cho phép bạn "chat có webcam" có thể xem là điểm nổi trội nhất của G+. Tuy nhiên nó chỉ tổ thúc đẩy FB nhanh chóng liên kết với Skype để cho ra đời FB Video Calling. Thế là hết ! G+ hiện giờ chỉ là 1 bản sao tồi của FB, người dùng cùng lắm sẽ sử dụng song song 2 trang mạng xã hội với mục đích so sánh nhưng rồi cuối cùng cũng sẽ không từ bỏ FB, nơi họ đã thiết lập được quá nhiều mối liên hệ cũng như đã hình thành thói quen sử dụng.

Dù sao đây cũng chỉ là bản Beta, mọi chuyện còn quá sớm để bàn cãi và kết luận điều gì, nhưng nếu G+ không có những thay đổi triệt để mang tính đột phá so với bản thử nghiệm, thì G+ sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của ban lãnh đạo G trong cuộc chiến mạng xã hội mà đối thủ đáng gờm nhất chính là FB. Và dù là một fan ruột của G, tôi vẫn sẽ rất lấy làm tiếc khi vote một phiếu cho sự thất bại của G+ trong tương lai, với những giả định tôi vừa nêu ra. Có bạn nào muốn cá với tôi không ?

0 comments:

Post a Comment