May 14, 2012

8:27 AM - 9 comments

Đàn bà đích thực


Thỉnh thoảng mình có đọc blog Trang Hạ. Từ thời yahoo 360 đến wordpress bây giờ,  hình như Trang Hạ vẫn để độc 1 câu slogan "Đàn bà đích thực". Mình nhớ là đã bật cười khi lần đầu tiên đọc thấy nó trên blog của chị. Khi đó mình đã nghĩ, không hiểu "đàn bà đích thực" là "loại" đàn bà gì, và phân loại theo tiêu chí nào, vì với mình, đàn bà nào cũng đích thực cả.

Thực ra theo mình nhận xét, Trang Hạ có một tính cách rất "đàn ông": mạnh mẽ và độc lập, ai từng theo dõi thời gian chị bị chính quyền câu lưu vì "tội" đi biểu tình chống Trung Quốc bành trướng biển Đông thì biết (đợt đầu tiên, hình như năm 2008). Văn chị viết có duyên và cuốn hút, mang theo được cái mạnh mẽ ấy vào từng câu chữ, nhưng Trang Hạ, dù sao vẫn là đàn bà, cho nên cách nghĩ của chị đôi khi rất cảm tính - một thứ cảm tính đích thực đàn bà.

Nói có sách mách có chứng nhé: 
http://bee.net.vn/channel/3481/201202/Trang-Ha-Tha-chong-ngoai-tinh-con-hon-choi-gai-1825094/.

Trang Hạ bảo, thà chồng đi ngoại tình còn hơn là để anh ta chơi gái. Ngoại tình ít ra còn tôn trọng phụ nữ, chứ đàn ông chơi gái là thứ đàn ông chẳng coi đàn bà ra gì. Vứt đi ! Nghe thì có vẻ mạnh mẽ, có lý, nhưng thử hỏi trên thực tế, một người đàn bà sợ chồng mình ngoại tình hơn hay đi chơi gái hơn ? Trang Hạ đứng trên quan điểm một người phụ nữ để cảnh cáo đàn ông: không được xem thường chúng tôi. Tốt thôi. Nhưng Trang Hạ cũng đứng trên quan điểm một người đàn bà mạnh mẽ và độc lập để "xúi" người vợ bỏ chồng nếu biết anh ta đi chơi gái thì thật là nguy hiểm. Đâu phải ai cũng độc lập và mạnh mẽ được như Trang Hạ để sẳn sàng vứt bỏ mọi thứ, bao gồm đàn ông.

Đây nữa:

http://trangha.wordpress.com/2011/06/07/bo-chong-2/
http://trangha.wordpress.com/2011/06/08/yeu-gai-hu/
http://trangha.wordpress.com/2011/06/08/cuoi-gai-ngoan/

Trang Hạ hay nói về "gái hư", và quả thật đàn ông có được một "gái hư" như Trang Hạ miêu tả bên cạnh mình thì còn gì bằng (ít ra mình nghĩ thế). Làm người tình thì tuyệt, cưới làm vợ cũng tốt. Thực ra "gái hư" của Trang Hạ là hình mẫu của một cô gái mạnh mẽ, cá tính (giống như Trang Hạ ?),quảng giao, rất biết tôn trọng bản thân và tự cho phép mình bình đẳng mọi mặt với nam giới.

Tuy nhiên, cuộc sống muôn màu, có "gái hư" Trang Hạ thì cũng có "gái ngoan" (Ngọc Trinh ?): một kiểu đàn bà yếu đuối, phụ thuộc vào đàn ông, chấp nhận làm một con mèo ngoan ngoãn, ban ngày xách ví đi shopping (tiền của người tình) tối về đắp phấn dưỡng da, cười một cái thiệt đẹp rồi mới ngủ. Một Trang Hạ có văn tài, học hành tới nơi tới chốn, bỏ đâu cũng sống được với một Ngọc Trinh trình độ chưa hết cấp 3 nếu không làm người mẫu, gái bao (vì nàng đẹp, rất đẹp) thì chỉ có nước cuốc đất (ai đủ nhẫn tâm để nàng cuốc đất ?), mỗi người làm sao sống được cuộc đời của nhau ?

Ai mới là đàn bà đích thực ?"Gái hư" Trang Hạ hay "gái ngoan" Ngọc Trinh ? khó mà có câu trả lời thỏa đáng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, đều là đàn bà với nhau, thay vì tỏ ra thông cảm, hoặc lờ đi, "thây kệ", Trang Hạ, hình như đã hơi quá khi chua ngoa và cay độc hơn mức cần thiết thế này

Có lẽ lời giải thích hợp lý cho bài viết gây tranh cãi của chị là: Trang Hạ đúng là đàn bà, 1 kiểu đàn bà đích thực.

9 comments:

Ờ, đọc thấy hơi cay, hơi chua nhưng mình thích!

Thực ra Trang Hạ không nói với tư cách là một người đàn bà đích thực, mà nói ở bình diện một con người xã hội. Không ai chấp nhận một con người sống không lao động mà vẫn hãnh diện. Dù đôi khi các anh vẫn tự bao biện cho nàng rằng, Ừ thì đẹp nên nàng có quyền!
Thực ra cái uất ức là báo chí quá rẻ tiền để có thể phung phí bút mực, data để đăng tải và lưu trữ những dạng bài đó.
Cái khác nhau giữa cái hư của TRang Hạ là chị có đủ kiến thức, lý lẽ để tự bảo vệ mình. Còn cái hư của Ngọc Trinh là không có gì để nói ngoài việc tôi thật thà, tôi ngoan!
Một cái ngoan băng hoại!

Ngọc Trinh đẹp, hay nói đúng hơn là nàng rất đẹp. Vậy thì nàng có quyền bắt đàn ông phải phục tùng nàng. Xin lỗi, làm "con mèo ngoan" chỉ là một cách nói, sao không nghĩ rằng những gã đàn ông si mê nàng thực ra mới là những con mèo ngoan phục tùng nàng. Sao không nghĩ Ngọc Trinh chính là một Đắc Kỷ, một Bao Tự, một cô ba Trà thời hiện đại ? Với nhan sắc vốn tỉ lệ nghị quá lớn với tri thức, Ngọc Trinh có thể làm gì khác nếu không tìm kiếm và sống dựa vào một người đàn ông si mê mình. Ai đó giỏi thì đề xuất một cách sống khác thực tế hơn đi ?

Trang Hạ, vốn dĩ trong những tác phẩm của mình, đã đưa ra thông điệp (có vẻ như không phù hợp với những nguyên tắc và khế ước về mặt đạo đức): "tôi là phụ nữ mạnh mẽ, và tôi không cần đến đàn ông vẫn có thể sống tốt cuộc đời mình". Vậy tại sao chị lại từ chối thông điệp: "tôi là phụ nữ đẹp, nhưng tôi yếu đuối và vô dụng, tôi cần đàn ông để phục tùng mình".

Trang Hạ là một nhà văn chứ không phải là một hiền triết, vứt bỏ những khái niệm siêu hình về đạo đức để hiểu và sống thực với cuộc đời và mong muốn của mỗi người( như cuộc đời của những "gái hư" mà chị đã viết), tôi vẫn nghĩ, Trang Hạ nên có một cách nhìn vị tha hơn về trường hợp Ngọc Trinh.

cho mình xin email bạn với, tks

Nếu như theo so sánh của người viết ở đây, có thể thấy rõ Ngọc Trinh đang tạo ra xu hướng đi lùi để quay ngược về thời trung cổ với những Đắc Kỷ, Bao Tự ngày xưa. Không ai cấm Ngọc Trinh dùng tiền bạc của một người đàn ông để học hành, du học, tiến thân,... có thể hơn hẳn Trang Hạ. Không có định luật nào chứng minh nhan sắc tỉ lệ nghịch với tri thức cả. Quan trọng là thái độ sống của Ngọc Trinh không khác gì một sự bao ịiện cho sự lười biếng --> ngu dốt của mình.
Mình không nói quan niệm của Trang Hạ là đúng đắn hoàn toàn, nhưng ít nhất nó còn có xu hướng tích cực. Nếu không nói về sự cao ngạo dễ làm tổn thương lòng tự ái của đàn ông khi nói không cần đến họ mà vẫn sống tốt, thì suy nghĩ của Trang Hạ ảnh hưởng tích cực đến phụ nữ, phần nào đó thức tỉnh để họ ý thức về sự độc lập của mình và sống mạnh mẽ hơn. Xu hướng đó không có gì là sai cả.
Riêng sự vị tha dành cho Ngọc Trinh chỉ có được từ những tấm lòng của các đấng nam nhi khi được nàng vuốt ve, yêu chiều bằng thân xác nàng thôi.
Đương nhiên mình cũng chẳng quan tâm Ngọc Trinh là đứa nào và nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến mình. Nhưng xét về mặt xã hội, mong người viết tỉnh táo hơn khi suy xét cả Trang Hạ và Ngọc Trinh. Phải chăng sự cứng rắn của Trang Hạ là có lỗi là không đáng để nhận được cái nhìn vị tha? Trong khi nó tốt đẹp hơn nhiều lần một con người chỉ có thân xác đẹp đẽ?

Trùng với tên blogspot đó bạn.

Nhiều phụ nữ hiện nay vô tình quên đi tính lịch sử của phái hệ của họ. Từ thời điểm xuất hiện chế độ phụ hệ cho đến mấy chục năm về trước, phụ nữ hoàn toàn là những cái bóng của đàn ông, phụ thuộc và ký thác hoàn toàn cuộc đời mình cho đàn ông. Phần lớn họ chính là những Ngọc Trinh hiện đại.

Nguyên nhân chính của sự phụ thuộc ấy là phụ nữ không có cơ hội tiếp cận tri thức. Nguyên nhân sâu xa của việc không có cơ hội tiếp cận tri thức này, tạm thời không nói ở đây.

Phụ nữ hiện tại càng có tri thức, tính độc lập của họ với đàn ông càng cao. Đó là xu hướng của xã hội hiện đại, vừa là lẽ công bằng. Phụ nữ không có cơ hội tiếp cận tri thức, không nghi ngờ gì nữa, là người kém may mắn.

Ngọc Trinh là một cá thể kém may mắn, nàng không có tri thức, nàng buộc phải sống theo cách mà những phụ nữ Á đông nhiều năm trước đã sống: ký thác đời mình cho đàn ông. Hình thức tuy có khác nhau: phụ nữ xưa lấy chồng, làm máy đẻ cho chồng, chịu sự ràng buộc của tam tòng tứ đức ... Ngọc Trinh hiện tại chẳng cần phải kết hôn mà vẫn có thể ký thác, đó chẳng qua là do độ vênh của những thang giá trị theo thời gian, còn bản chất của sự ký thác không có gì thay đổi.

Cũng về mặt bản chất, Ngọc Trinh và những cô gái đi lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc hoàn toàn không có gì khác nhau. Cái khác nhau duy nhất giữa họ là Ngọc Trinh đẹp, và vì đẹp, nàng nhận nhiều hơn những người khác.

Chửi Ngọc Trinh tức là chửi vào quá khứ của phụ nữ, chửi vào hiện tại của không ít những cô gái lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc. Chúng ta nên thương hại nàng vì nàng (và nhiều cô gái khác) không có tri thức nên buộc phải sống theo kiểu của phụ nữ thế kỷ 19, không theo kịp xu hướng của thời đại. Cộng với việc nàng quá đẹp ( cái đẹp cũng là một sức mạnh), chúng ta nên nhìn nhận vấn đề của nàng một cách vị tha hơn.

Nói nàng tự hào khoe khoang là đi nhét cảm xúc vào miệng người khác. Nàng chỉ cho thấy nàng cam chịu và chấp nhận trong sự hài lòng với cuộc sống hiện tại. Thì đã sao ? Nếu những phát biểu của nàng có "ảnh hưởng đến hình tượng người phụ nữ độc lập" mà nhiều phụ nữ với bộ óc siêu việt (nhưng chắc không đẹp bằng nàng) đang xây dựng, nếu có "ảnh hưởng đến quan niệm sống của thế hệ trẻ" or something like that...thì nàng cũng không cần phải chịu trách nhiệm, đừng gán cho nàng trách nhiệm nặng nề đó, nàng, với đầu óc giới hạn của mình, chỉ thấy hài lòng về cuộc sống và nói lên điều đó thôi. Nhưng nàng vô tội thì ai có tội ? đó chính là tác giả của bài báo, là truyền thông lá cải.

Trang Hạ sao không chửi những kẻ có học mà vẫn dốt, lại đi cay độc với một cô gái ngô nghê kém may mắn. Đó chẳng phải là quá đàn bà và cảm tính hay sao ?

Trang Hạ là một nhà văn rất có cá tính.

Mình không nghi ngờ điều đó.

Post a Comment