May 17, 2012

7:15 AM - No comments

Vài điều liên quan đến thi đại học

Vào dịp này hàng năm, các trường đại học lại rục rịch thông báo tỉ lệ chọi. Theo tôi, con số này về mặt thống kế là hoàn toàn vô nghĩa.

Lấy ví dụ:

Ngành xét nghiệm y học của ĐHYD, tỉ lệ chọi 1/36 (60/2173).
Ngành bác sĩ đa khoa: 1/8 (600/4895).

Mới nhìn vào, ai cũng choáng khi thấy thỉ lệ chọi của ngành xét nghiệm y học lên tới 1/36. Nhưng thực tế, nó chả là gì so với ngành bác sĩ đa khoa, mặc dù tỷ lệ chọi của ngành này chỉ là 1/8. Vì sao có nghịch lý này ? đơn giả là do kết quả thi đại học được lấy từ cao xuống thấp chứ không phải lấy theo tỉ lệ. Muốn lọt vào nhóm 60 người có tên trên bảng vàng của khoa xét nghiệm, bạn phải chiến thắng 2113 người còn lại. Quả là 1 việc không dễ dàng, nhưng dù sao cũng đỡ hơn ngành bác sĩ đa khoa, bạn phải giỏi hơn 4295 người khác thì mới lọt trong top 600 người đậu đại học. Tỉ lệ chọi không phản ánh chính xác mức độ cạnh tranh, đó là lý do tôi nói nó hoàn toàn vô nghĩa.

Ngành công nghệ thông tin đã không còn thu hút như vài năm trước. Đại học Bách khoa tuyển 330/1100 hồ sơ, đại học khoa học tự nhiên 550/2700 hồ sơ, cũng không đến mức quá khốc liệt như trước đây. Điều này phản ánh thực trạng, công nghệ thông tin không còn là ngành nghề mơ ước của nhiều bạn trẻ, cái hào quang sáng lóa mà xã hội khoát lên cho những kỹ sư IT (và cả những sinh viên IT chưa ra trường) trước đây giờ đã dần được bóc mẽ. Cá nhân tôi khuyên những bạn nào thông minh, học giỏi, thuộc type người có tính cách mở đừng thi vào ngành này. Nên theo đuổi những ngành khác, sẽ có ích hơn cho bản thân và xã hội.

Còn một chuyện nữa, hôm trước trò chuyện với một thầy giáo dạy môn toán ở Cai Lậy, thầy ấy cho biết rằng phần mềm soạn thảo đề thi trắc nghiệm đang có bug (từ chuyên ngành IT tôi hay dùng, nói nôm na là có lỗi). Tôi tạm gọi lỗi này là "bug hoàn hảo". Cụ thể, số lượng câu trả lời đúng trong một bài thi trắc nghiệm 4 lựa chọn luôn luôn được chia điều cho các lựa chọn, mỗi lựa chọn 25%. Tôi chưa có dịp kiểm chứng, nhưng nếu thật vậy, bạn nào học giỏi muốn điểm tối đa có thể dùng cách này để kiểm tra lại bài làm của mình.

Update: mình đã kiểm tra lại, cái "bug hoàn hảo" là không có thật.

0 comments:

Post a Comment