Jun 24, 2012

9:10 AM - No comments

Có nên bỏ kỳ thi TN PTTH ?

Qua vụ Đồi Ngô, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ hẳn kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học: nó thực sự vô ích và chỉ tổ làm lãng phí tiền của, công sức của xã hội... Phe ủng hộ thường đưa ra 2 lý do:

- Có nhiều nước đã bỏ kỳ thi này.
- Thi làm gì khi tỉ lệ đỗ gần như đã biết trước: lúc nào cũng gần 100%.

Ngạc nhiên là những vị như Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng ... cũng ủng hộ giải pháp này. Theo tôi, bỏ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học trong giai đoạn này là một sai lầm. Không thể lấy nền giáo dục của nước ngoài ra để so sánh, vì:
- Mặt bằng giáo dục của họ khá đồng đều, trong khi của ta có độ vênh rất lớn giữa các vùng miền.
- Hệ thống đánh giá của họ hoàn chỉnh và thống nhất. Chúng ta còn lâu mới thiết lập được một hệ thống đánh giá như thế.
- Giáo dục của họ hoàn toàn "sạch", dựa trên tinh thần tự trọng và tự giác cao. Như một thực trạng xã hội, chúng ta được trang bị rất ít lòng tự trọng và căn bệnh thành tích vẫn đang giết chết giáo dục.

Tôi nhận thấy, ít nhất kỳ thi TN PTTH hiện giờ vẫn còn có tác dụng "ép" học sinh (mặc dù không phải tất cả) phải học thực, giáo viên phải dạy thực, đánh giá thực. Nếu xóa bỏ kỳ thi này, đồng nghĩa với việc chiếc cột cuối cùng chống đỡ sự trung thực trong giáo dục (mặc dù là sự trung thực bị cưỡng bức) bị tháo dỡ, căn nhà giáo dục đang xiêu vẹo sẽ sụp đổ hoàn toàn. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu sau khi xóa bỏ kỳ thi TN PTTH, sẽ có rất nhiều những học sinh 12 không biết lấy đạo hàm y = 2x, không biết Hidro có hóa trị mấy hay Quang Dũng là ai...Khi nào 3 yếu tố tôi vừa nêu trên chưa được giải quyết rốt ráo thì việc tổ chức kỳ thi TN PTTH như một chế tài cho việc dạy thực, học thực, đánh giá thực vẫn cần phải được duy trì.

Sự thừa thải, trong một vài hoàn cảnh đặc thù, có lý do chính đáng để tồn tại.

0 comments:

Post a Comment