Jun 30, 2012

10:32 PM - 1 comment

Này thì Lolita.

Tối qua vừa đọc xong Lolita. Vài nhận xét:

- Không hay bằng Hòn Đất của Anh Đức.
- Không đồi trụy bằng Maria Ozawa.

Nghe nói, tiểu thuyết được tái bản 2 lần trong vòng 4 ngày và bán được 100.000 bản trong vòng 3 tuần đầu ở Mỹ (Lolita được xuất bản trước đó 3 năm ở Pháp; đã có ít nhất 3 nhà xuất bản ở xứ sở tự do từ chối nó. Nhân đây, có thể thấy Việt Nam của 2012 tiến bộ hơn nhiều so với nước Mỹ năm 1955 - tôi muốn nói là ở khía cạnh cởi mở trong văn hóa đọc. Cứ theo hệ qui chiếu này thì văn hóa đọc của ta hơn đứt những lĩnh vực khác,cũng của ta, như kinh tế, chính trị ...Một tín hiệu lạc quan đấy chứ ?!)

Hơi lạc đề rồi. Quay lại cái nghe nói ở trên, tôi rất muốn biết là những đối tượng nào (phân loại theo nghề nghiệp, tuổi tác, và giới tính) đã mua 100.000 cuốn sách của 3 tuần đầu tiên đó. Sẽ là một thống kê rất thú vị đối với các psychoanalyst (nhân tiện, Nabokov rất ghét Freud, ông thể hiện thái độ bo xì ông tổ của tâm phân học này bất cứ khi nào có thể ).

Thực ra tôi vẫn còn ngờ ngợ, tại Lolita vốn-dĩ-thế hay tại cái đầu đầy ắp các nhãn hiệu bia bọt của tôi đã bị vôi hóa và vô phương khai sáng ? Có cần phải đọc Kinh thánh trước khi đọc Lolita ? Tôi hỏi rất nghiêm túc đấy !

Sẽ thế nào nếu đọc Kinh thánh mà không có đức tin ? Câu hỏi này cũng rất nghiêm túc đấy !

Update: à, cái bìa của cuốn sách (bản tiếng Việt của cụ Dương Tường, cái bìa chứ không phải cái áo bên ngoài) làm tôi nhớ đến cái bìa của Bắt trẻ đồng xanh hay Đảo mộng mơ. Những bìa sách mà tôi rất thích, thích hơn cả cái nó chứa bên trong.

1 comments:

suy ngẫm rất chính xác !!

Post a Comment