Jul 22, 2009

Độc thoại

From Neitcouq's blog

@ Mày đúng là 1 thằng hèn !
# Tại sao ?
@ Mày tự biết mà !
# Ừ, nhưng tao không thể đi xa hơn được nữa...
@ Mày sợ điều gì chứ ? Mày là 1 thằng con trai. Như mày thường nói, 1 thằng con trai điển hình không nên sợ bất cứ điều gì !
# Đó chỉ là câu nói trong lúc bốc đồng, của 1 thời nông nỗi. Người ta có nhiều điều để sợ hơn khi người ta có gì đó để mất.
@ Mày thì có gì để mất chứ, chẳng có gì cả.
# Ừ chẳng có gì cả, ngoài nỗi cô đơn. Đó là cái quí giá nhất mà tao có. Vì vậy tao không muốn mất luôn nó. Tao không muốn mình trở thành 1 kẻ vô sản thật sự.
@ Nỗi cô đơn ?
# Mày biết mà. Tao đã dựa vào nó để sống. Dựa vào nó để lớn lên. Nó là người bạn, người thầy, người anh em của tao...
@...
# Tao đã trải nghiệm trên chính nỗi cô đơn của mình để trưởng thành, để đối diện với cuộc đời này. Để có được một "tao" của ngày hôm nay.
@ Mày là 1 kẻ bảo thủ ngu ngốc. Chẳng ai tự nhốt mình vào nỗi cô đơn cả.
# Cuộc đời này thì có gì hay chứ? Những trải nghiệm thu lượm được giữa cuộc đời chỉ là những thường nghiệm tầm thường. Tao muốn tìm kiếm những siêu nghiệm phi thường.
@ Nghe như một tín đồ của hiện sinh chủ nghĩa. Tất cả những người hiện sinh đều cô đơn - có vẻ như đó là một mệnh đề đầy kịch tính ! Tao thì nghĩ chỉ những thiên tài và những thằng điên mới cô đơn.
# Tao không phải là thiên tài.
@ Vậy rất có thể mày là 1 thằng điên.
# Thời cổ đại, người ta cho rằng những kẻ điên là những người có bộ óc siêu việt, đến Thời trung cổ phần lớn những người điên được chấp nhận như những thành viên bình thường trong xã hội. Chỉ đến thời đại này người ta mới xem những kẻ điên là phế phẩm của xã hội. Có sự khác biệt nào giữa 1 thằng điên và 1 thiên tài chứ? Họ đều là những cá thể nặng trĩu cô đơn.
@ Mày không muốn làm 1 người bình thường sao ? Làm một người bình thường cũng tốt mà. Với nhiều người, đạt đến sự bình thường đã là 1 hạnh phúc.
# Tao không biết mình sẽ trở thành ai hay cái gì nếu từ bỏ chính nỗi cô đơn của mình. Nếu không được trải nghiệm và neo giữ lên chính nỗi cô đơn đó, tao không biết mình sẽ trôi về đâu.
@ Nó quan trọng đến vậy sao ?
# Tao không biết, nó gần như 1 thứ thuốc phiện hơn là 1 điều gì đó có tính quan trọng. Tao nghiện ngập cảm giác đó.
@ Một ai đó có thể giúp mày xoá bỏ cơn nghiện này. Một tình yêu chẳng hạn ?
# Nỗi cô đơn chẳng phải là 1 tình yêu lớn đó sao ? Tao không chắc những trải nghiệm trong tình yêu với 1 thực thể có tên Người Yêu liệu có đem lại điều gì mới mẽ hơn không. Tuy biết chắc siêu hình tình yêu không phải là 1 thường nghiệm tầm thường, nhưng tao không chắc nó có thể đem lại những siêu nghiệm phi thường xét theo mọi khía cạnh. Tuy có vẻ rộng lớn, nhưng tình yêu cũng không thể vượt qua giới hạn của chính bản thân nó - 1 thứ cảm giác tính đầy những rủi ro tiềm ẩn .
@ Vì vậy mà mày chạy trốn cô bé ?
# Hay tao chạy trốn chính mình ?
@ Mày đã có hơn 1 lần được trao cơ hội, người ta không thể đến gần mày hơn được nữa.
# Tao không phải là thằng ngốc để không nhận ra điều đó...
@ Mày có nguy cơ trở thành 1 con đàn bà nhiều chuyện, ưa thích sự dài dòng hay một thằng đàn ông hèn nhát, vì mày không bao giờ dám nhìn thẳng vào chuyện đó. Nhưng mày cũng không giấu được bản năng của mày, không phải bản năng của một kẻ thích trải nghiệm trên nỗi cô đơn của chính mình, mà là bản năng của một kẻ mong mõi yêu và được yêu, một kẻ khát khao chia sẻ và được chia sẻ. Tao có quyền hoài nghi về bản ngã của mày, bị nhốt trong nỗi cô đơn quá lâu sẽ khiến nó càng hoang dại và khao khát tự do hơn. Rồi một ngày nào đó mày sẽ chết vì nổ tung những yêu thương đã bị kìm nén.
# Nhưng tao cần có sự cô đơn, như con nghiện cần thuốc phiện.
@ Sao mày không nghĩ đến chuyện dung hoà cả 2. Tình yêu và nỗi cô đơn đầy tính nghiện ngập của mày ?
# Tao không thể. Tao đã từng có cảm giác đánh mất mình đến thế nào khi đối diện với những tình huống đầy kịch tích như vậy.Tao không muốn 1 nhân tố bên ngoài tác động đến sự thay đổi trong con người tao. Nếu muốn thay đổi, tự tao sẽ làm điều đó. Có vẻ tao là người theo trường phái bảo thủ kỳ quặt.
@ Không ai cố thay đổi mày. Người ta chỉ cố trao cho mày những cơ hội. Mày đang có những cơ hội, nhưng hãy nhớ sự kiên nhẫn nào cũng có giới hạn cả.
# Tao không phải đàn bà, cũng không phải thằng hèn. Nhưng tao không thể đánh mất mình 1 cách dễ dãi như vậy được.
@ Mày đang có nguy cơ trở thành những thứ mà mày khinh ghét !
#...
@ Hãy thử một lần đi. Biết đâu mày có thể tìm đúng con người đích thực của mày. Tình yêu không cần quá nhiều sự đánh đổi. Nhưng nó cần không ít sự dũng cảm. Siêu hình tình yêu sẽ đem lại cho mày những trải nghiệm hoàn toàn khác so với siêu nghiệm cô đơn. Mày không còn nhiều thời gian cũng như cơ hội nữa đâu...

0 comments:

Post a Comment