May 6, 2010

11:16 PM - No comments

Tổng hợp về scandal đạo văn

Thầy Thơ đã lên tiếng trên thanhnien.com.vn

Mình chú ý đến phát biểu sau của thầy:"Cuốn sách này có 5 người biên soạn, việc trích dịch, tham khảo từ rất nhiều nguồn tài liệu khác nhau nên không kiểm soát hết được!"

Một chút logic hình thức:

Case 1: Nếu thầy, với cương vị là chủ biên của cuốn sách, là người đã trực tiếp biên soạn hầu hết nội dung cuốn sách, thì người trích dịch, tham khảo và rồi "quên" trích dẫn cũng chính là thầy, vì số lượng các chương "tham khảo" quá nhiều. Như vậy thầy phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc "đạo văn" này.

Case 2: Nếu thầy, với cương vị chủ biên chỉ đứng tên cho "đẹp" mà không trực tiếp biên soạn cuốn sách, thì những lời thầy phát biểu trên nld.com.vn: "Nhiều vị mang danh chủ biên đáng kính nhưng thực tế chỉ toàn sai cấp dưới làm." là hoàn toàn chính xác. Chính xác với ngay cả người phát biểu nó. Thầy cũng chịu trách nhiệm giống như cách cô Cúc đã chịu trách nhiệm trước thầy.

Sự thật nào cũng rất đau lòng !

Liên quan đến vấn đề này, tờ Pháp luật TP cũng vào cuộc, có ý "bênh" thầy. Dĩ nhiên lý do hay nhất lúc này là đổ lỗi cho những thực thể không thể/ không có quyền bào chữa: "hoàn cảnh". Cũng giống như cách người ta vạch tội anh đánh máy hay chị thư ký mà thôi.

Mình thì nghĩ rằng "hoàn cảnh" chẳng liên quan gì đến việc chúng ta thừa nhận ngay từ đầu việc trích dẫn tri thức của người khác cả.

Tờ vietnamnet.vn thì viết 1 bài vô thưởng vô phạt mang nặng tính giải trí hơn là bình luận 1 cách nghiêm túc.

Diễn dàn vneconomist.net thì vẫn "nóng" với chủ đề này. Page view mấy ngày này tăng lên đột ngột. Biết đâu vneconomist.net qua đợt này đủ sức hồi sinh trở lại, không còn vất vưỡng sống dỡ chết dỡ như trước nay nữa :D

Mình nghĩ trường Đại học KT.TPHCM nên chăng thành lập 1 hội đồng thẩm định lại nội dung cuốn sách Tài chính quốc tế. Xem thử thực tế nó là cuốn sách dịch hay cuốn tham khảo từ cuốn International Financial Management của GS. Jeff Madura, nếu là tham khảo thì hàm lượng bao nhiêu %, có đúng như cáo buộc của bảng so sánh này không...Để từ đó có một câu trả lời chính xác cho dư luận, bởi vì chuyện này không chỉ là uy tín cá nhân của thầy Thơ mà còn là uy tín của cả khoa Tài chính doanh nghiệp, của trường Đại học KT TP.HCM và thậm chí là uy tín của nền học thuật nước nhà.

0 comments:

Post a Comment