Nov 12, 2011

7:06 AM - 6 comments

Sách cũ

1/ Cùng với thời gian, những ước mơ của ngày xưa cũng dần bị lãng quên. Một số khi lớn lên mới nhận thức được chỉ là viễn vông, số khác bổng dưng một ngày tự nhận ra rằng mình chẳng bao giờ có cơ hội thực hiện chúng nữa.
Duy chỉ có 1 ước mơ duy nhất tới giờ vẫn còn ấp ủ: một ngày nào đó mình sẽ xây một cái nhà thiệt đẹp, trong cái nhà thiệt đẹp ấy sẽ có 1 cái phòng thiệt rộng (và thiệt đẹp), trong cái phòng thiệt đẹp ấy sẽ có thật nhiều, thật nhiều sách, bằng một cái thư viện tầm trung.

2/ Sáng cuối tuần, lang thang mấy tiệm sách cũ, mong tìm lại cuốn "Mẫn và tôi" của Phan Tứ để tặng một người bạn. Biết là mò kim đáy bể, nhưng vẫn đi. Mình đọc "Mẫn và tôi" khá lâu rồi, hình như hồi học lớp 6, lớp 7 gì đó. Hồi đó thì đã biết gì về yêu đương, vậy mà tình yêu của Mẫn và Khiêm ám ảnh mình mãi, cứ mong sau này lớn lên sẽ gặp được một người con gái hiền dịu, tháo vát như Mẫn. Hình như mình dậy thì nhờ những cuốn sách như thế thì phải, hi hi.

3/ Tìm sách cũ cũng là một cái thú. Gặp được sách mình cần cũng là một cái duyên. Ngày xưa rảnh rỗi cũng hay đi dạo lòng vòng mấy tiệm sách cũ. Nhiều khi đi chỉ để xem sách cho đã thèm và nhớ tựa sách phòng khi cần quay lại chứ cũng chẳng có tiền để mua. Đừng tưởng sách cũ thì giá rẻ, không có chuyện đó. Nhiều quyển sách không còn tái bản nữa, chỉ có thể may mắn tìm lại trong cửa hàng sách cũ, lúc đó thì giá nào cũng mua.

4/ Thời mình mới vào Sài Gòn, dọc đường Cách Mạng Tháng 8 trên chổ gần công viên Lê Thị Riêng có rất nhiều cửa hàng sách cũ. Bẵng đi 1 thời gian, những hiệu sách 1 thời cũng dần biến mất, con đường CMT8 giờ toàn là cửa hàng thời trang. Dọc đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn gần nhà sách Minh Khai trước cũng nhiều, giờ chỉ còn lại 1, mấy tiệm kia chuyển sang kinh doanh sách mới, sách chuyên ngành... Dọc đường Trần Huy Liệu cũng thế, những tiệm sách cũ 1 thời với những người chủ chỉ cần nói tựa sách là họ có thể trả lời ngay cho bạn có hoặc không, giờ cũng biến mất. Phố Trần Huy Liệu giờ là phố quần áo giày dép chứ không phải phố sách cũ nữa.

Trên đường Lê Nhân Tôn quận 5, gần bệnh viện Hòa Hảo lát đát một vài tiệm, sách cũng ít và không có nhiều sách độc. Lâu rồi không ghé, không biết còn không. Gò Vấp, đoạn Nguyễn Thái Sơn gần công viên Gia Định hiện có một phố sách cũ, nhưng người bán ở đây có vẻ không rành sách lắm. Dưới Lê Quang Định cũng có 1 tiệm, ông chủ là người kinh doanh sách cũ có thâm niên.

6 comments:

hy vọng anh sớm thực hiện được ước mơ còn lại của mình.

ước mơ của bạn trùng với mơ ước của mình :))

@Hoa: chắc còn lâu lắm.
@Minh Xuân: ước mơ này hơi phổ quát, chắc là có nhiều người trùng với mình nữa :P

Bài viết nhẹ nhàng sâu lắm, thích hợp vừa đọc vừa uống cafe :)

Sách thì đã có khá nhiều, hơn 1500 đầu sách. Chỉ có biệt thự thì mình chưa có, nhưng cũng ước sẽ có, và trong đó nhất định cũng sẽ có một phòng rộng rãi thoáng mát để chứa sách. Hihi, chia sẻ ước mơ với bạn.
Nếu còn đang tìm kiếm Mẫn và Tôi thì mình tặng cho.

1500 cuốn là một số lượng đáng kể đấy. Mình đã tìm được cuốn Mẫn và tôi từ 1 tiệm sách trên đường Trần Huy Liệu, dù sao cũng cảm ơn bạn ^^.

Post a Comment