Nov 20, 2011

8:00 AM - 4 comments

Thử sống tốt vài ngày xem sao ?!

Một hôm nào đó đang đi ngoài đường, vô ý thế nào bạn lại vấp phải ổ gà. Và rồi bạn chợt nghĩ rằng mình nên sống tử tế một chút. Điều đó suy cho cùng cũng chẳng làm mích lòng ai. Nhưng phải bắt đầu từ đâu nhỉ? Bạn nghĩ nát óc, và cuối cùng cũng đưa ra quyết định thật sự sáng suốt: bắt đầu từ chiếc computer của mình. Chứ sao nữa, thời đại này, computer chính là người nắm giữ liên lạc giữa bạn với thế giới bên ngoài, là người bạn thân thiết đem lại cho bạn biết bao kiến thức, là người trợ thủ đắt lực…Bạn phải đối xử với nó một cách công bằng và quân tử nhất. Bạn quyết định thay thế tất cả các phần mềm vi phạm bản quyền bằng những freeware có chức năng tương tự. Bạn thật sự hài lòng vì tuy là open source ware hay freeware, nhưng chúng tốt không kém gì những phần mềm thương mại mà vì không có tiền, trước đây bạn đã dùng đủ mọi cách cho dù là "thô bỉ" nhất để có thể sử dụng chúng.

1. Office:
Bạn thay thế MS Office bằng Open Office. Open Office là phần mềm mã nguồn mớ không thua kém gì MS Office. Tuy hơi nặng máy một chút nhưng có hề gì với những cấu hình phần cứng thông dụng hiện nay. Điều quan trọng là cách dùng Open Office cũng không khác gì MS Office, Open Office vẫn hỗ trợ đọc và lưu tài liệu theo các định dạng của MS Office.

2. Bộ gõ:
Việc gì phải dùng Vietkey để mất công mang tiếng dùng phần mềm crack. Unikey tuy là phần mềm mã nguồn mở nhưng tốt gấp trăm lần Vietkey., Unikey lại hỗ trợ công cụ chuyển đổi bảng mã, thay đổi nhanh giữa việc gõ tiếng Việt và tiếng Anh chỉ với tổ hợp phím Ctrl+Shift. Và còn nhiều tiện ích khác nữa.

3 Từ điển:
Lacviet chả là cái khỉ khô gì so với Stardict. Startdict hỗ trợ rất nhiều bộ từ điển, từ Viêt-Anh, Anh Việt, Việt-Pháp, Pháp-Việt đến Việt-Đức, Đức-Việt, Nga-Việt, Nhật-Việt…Nói chung là đủ cả. Chỉ cần chép file từ điển tương ứng (chia sẻ rất nhiều trên mạng) bỏ vào thư mục cài đặt, cấu hình lại một chút xíu nữa là bạn có thể có thể dùng ngay được dưới dạng cửa sổ truyền thống hay click and see.

4 Trình duyệt web:
Tuy Internet Explorer là phần mềm duyệt web đi kèm với Windows nhưng thằng này củ chuối không thể tả. Nếu bạn đã dùng firefox thì bạn sẽ có ngay nhận xét đó. Cáo lửa (biểu tượng của Firefox) cho bạn tốc độ duyệt web nhanh và an toàn hơn nhiều so với IE.

5. PDF
Việc gì phải dùng Acrobat reader. Thằng này nặng chịch và load file chậm không thể tả. Hãy thử dùng Foxit Reader để đọc file pdf. Bạn sẽ thấy sự khác biệt. Dung lượng chưa đầy 2M, bạn thậm chí không cần cài đặt nên có thể chép vào usb để dự trữ, phòng trường hợp bạn muốn đọc file pdf trên một máy khác không cài đặt Acrobat Reader.

6. Zip tool
Hãy quên Winzip hay Winrar đi. 7-Zip là một phần mềm free thay thế xứng đáng cho 2 đại gia trên. Với 7-Zip bạn không những có thể nén, giải nén, đặt password cho file nén mà còn có thể split (cắt) file nén của bạn thành nhiều file nhỏ để vừa dung lượng lưu trữ ổ cứng, gởi mail nhanh chóng tiện lợi.

7. Virtual Disk
Nếu bạn cần sử dụng đĩa ảo ? Giới thiệu với bạn phần mềm tạo đĩa ảo Daemon Tool. Nhanh chóng và tiện lợi, tốc độ nén cao, Daemon Tool thực sự là một phần mềm free không thể thiếu trong bộ sưu tập của bạn.

8. Trình quản lý file:
Với những ai đã quen với việc sử dụng Total Commander để quản lý file, các bạn có thể thử FreeCommander. Tuy không bằng người anh cả Total Commander nhưng FreeCommander đã làm tất cả trong khả năng của một freeware. Với những tao tác thông thường như view, copy, cut, delete, compare file, unpack… FreeCommander hoàn toàn có thể thay thế Total Commander.

9. Dowdload tool
Hiện nay có rất nhiều phần mềm hỗ trợ download, tuy nhiên hầu hết những cái “dùng được” đều là phần mềm thương mại. Hãy thử Free Download Manager, bạn sẽ thấy tốc độ download tăng lên rõ rệch nhờ thuật toán chia sẻ file và tận dụng băng thông. Giờ thì bạn có thể yên tâm mà quên đi Internet Download Manager hay Flashget

10. Phần mềm nghe nhạc:
Hiện có rất nhiều phần mềm nghe nhạc miễn phí tốt. Tuy nhiên bạn nên dùng Wiamp trong trường hợp không thích xài Windows Media Player. Winamp là phần mềm nghe nhạc đã khẳng định được tên tuổi của mình. Nếu bạn cài đầy đủ các plugin của Winamp, bảo đảm bạn sẽ có một phần mềm nghe nhạc với chất lượng âm thanh không thua kém nếu không muốn nói là vượt trội hơn hẳn Windows Media Player.

Trên đây chỉ là một số phần mềm miễn phí thông dụng trên một chiếc PC. Bạn có thể dễ dàng tìm ra link download trên google. Với một số phần mềm như Open Office, có thể lúc đầu bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì nó …không tốt như MS Office. Hãy nhớ rằng, bạn đang so sánh một phần mềm không tốn một xu với một phần mềm có giá đến vài trăm USD đấy. Vả chăng, thời đại này, muốn sống “không xấu” ( chứ chưa nói là sống tốt) xem ra cũng chẳng dễ dàng gì. Hãy coi đây là một cơ hội, thử xem bạn và chiếc máy tính của mình sống “trong sạch” (không dùng bất cứ một phần mềm bẻ khóa nào ) được bao lâu ?

4 comments:

đánh dấu lại bài này của bạn. mình đã (từng) xài 7/10 pm bạn liệt kê & sẽ để ý 3 thằng còn lại để sống "trong sạch", góp phần làm cuộc sống tốt đẹp hơn há :))

Dùng 7 cái là đủ thành người tổt rồi :) 3 cái chưa dùng là 3 cái nào thế ?

7-Zip, FreeCommander & Free Download Manager. tại hồi xửa xưa, mình làm ở tiệm vi tính bán software nên có để ý nghiên cứu mấy cái soft hay hay :))

7-zip rất đáng để dùng đấy. 2 thằng kia thì cũng đáng để ...thử.

Post a Comment