Apr 13, 2010

Đảo mộng mơ

From Neitcouq's blog

Có phải khi già đi, người ta sẽ từ bỏ những suy nghĩ trẻ con ? Hay chính bởi từ bỏ những suy nghĩ trẻ con mà người ta trở nên già đi ? Logic nào đúng ?

Mọi người đều phải chết.
Socrate là người.
Vậy Socrate phải chết.

Dĩ nhiên là Socrate phải chết, và đã chết. Socrate thì chết nhưng tam đoạn luận vẫn sống. Đó là điều may mắn của loài người?

Đó chưa hẳn là điều may mắn của loài người. Logic hình thức hay logic biện chứng gì thì cũng là logic (có người còn cho rằng chỉ có một thứ logic duy nhất, đó là logic hình thức - logic formelle). Kiểu gì cũng được, nhưng không thể phủ nhận là nó đã, đang và sẽ dẫn dắt khoa học.Thực ra, sâu hơn, nó dẫn dắt và sau đó tái kiểm chứng tư duy khoa học.

Dù sao, Aristotle vẫn là người - ông được xem là cha đẻ của logic cổ điển với tác phẩm Organon. Nếu ngày nào loài Người còn sử dụng logic của con người thì ngày đó loài Người khó mà hiểu được logic của Thượng Đế ( Thượng đế của Stephen W. Hawking, Trịnh Xuân Thuận...), nếu Thượng Đế cũng có logic. Tức là khó có thể "nhận biết" được thế giới như khẳng định chắc nịch của triết học Mác-Lê.

Có hay không một thứ logic phi logic ? Giống như đã từng có phản hạt làm đối trọng với hạt, hình học phi Euclid so với hình học Euclid ? Đó có phải là thứ logic đã dẫn dắt Einstein tìm ra thuyết tương đối ? Thứ logic của sức tưởng tượng vô hạn, thứ logic của Trẻ Con ?

Mọi con gà đều phải chết
Socrate cũng đã chết
Vậy Socrate là một con gà.

Viết cho một buổi tối với đậu phộng nước cốt dừa, Pepsi Cola và Đảo Mộng Mơ.

0 comments:

Post a Comment