Jun 9, 2010

12:12 PM - No comments

Thông qua chủ trương ?

From Neitcouq's blog
Trên đây là 4 bước cơ bản trong quá trình hoạch định ngân sách vốn (đầu tư cho một dự án). Một dự án đầu tư của một công ty kinh doanh hướng tới mục tiêu thuần kinh tế hay dự án đầu tư công thì cũng không có sự khác biệt về qui trình, mặc dù vẫn có sự khác nhau về nội hàm trong khái niệm "lợi nhuận".

Trong qui trình 4 bước này, giai đoạn "Thẩm định dự án đầu tư" là cực kỳ quan trọng, nó cho biết NPV của dự án là bao nhiêu, có xứng đáng để đầu tư hay không. Việc tính NPV càng chính xác càng cho ta một xác suất rủi ro thấp trong trường hợp lựa chọn dự án.

Nhưng việc tính NPV chính xác tới mức nào lại liên quan nhiều tới khả năng dự đoán dòng tiền (bước thứ 2). Việc dự đoán dòng tiền lại là 1 công việc phức tạp, nó bao gồm việc xác định cấu trúc nguồn vốn (tỉ lệ phần trăm vốn vay, vốn tài trợ...), chi phí cơ hội, khấu hao tài sản, tỉ lệ lạm phát...và thậm chí là việc xác định mức độ ảnh hưởng của những rủi ro tiềm ẩn khác...

Dự án xây dựng đường sắt cao tốc với số vốn khổng lồ chiếm tới gần 50% GDP chỉ mới dự toán chi phí nhưng vẫn chưa xác định được cấu trúc vốn của nó (lây vốn ở đâu ra? Ngân hàng Phát triển châu Á ? ODA của Nhật ? của EU ? vay thương mại ? tỉ lệ % là bao nhiêu ? ...). Chưa qua bước thứ 2 thì làm sao nói tới việc thẩm định được dự án đầu tư để dám chắc NPV của nó âm hay dương, có đáng làm hay không đáng làm.

Vậy mà Chính phủ cứ bắt Quốc hội thông qua với lời giải trình hết sức ngây thơ: cứ "thông qua chủ trương" trước đã, còn việc xoay sở vốn ở đâu sẽ tính sau. Tôi không hiểu khái niệm "Thông qua chủ trương" là thế nào. Phải chăng Chính phủ muốn hỏi nhân dân (thông qua các đại biểu QH) "có thích đường sắt cao tốc hay không ?" Nếu vậy thì ai mà chả trả lời là có, cần gì phải hỏi. Còn nếu hỏi theo nghĩa "Các vị có chấp thuận cho chúng tôi làm ĐSCT hay không" thì các đại biểu QH lấy cơ sở nào để thông qua với 1 cái báo cáo tiền khả thi sơ xài không thể đánh giá được bất cứ điều gì? Đây có phải là 1 cái bẫy không ? Nếu bấm nút chấp thuận, mấy ông dựa vào cái "danh chính" đó làm đủ thứ trên trời dưới đất vượt khỏi tầm kiểm soát, sau này có hậu quả gì cứ đổ hết lên đầu mấy ông nghị khóa 12: tại mấy ổng chấp thuận chúng tôi mới làm. Vậy chẳng phải là lừa lọc nhau sao ?

Thực ra thì chưa có cái gì ra cái gì cả, cho nên không hiểu mấy hôm nay các bác chia phe ra cãi nhau về cái gì ?

0 comments:

Post a Comment