Sep 1, 2011

12:35 AM - 4 comments

Nhìn lại 3 năm viết blog

Sáng nay vào blogspot thấy nó thông báo vừa update cái giao diện trong phần quản lý, bấm thế nào lại mò vào đúng phần stats. Thấy cũng hay hay nên ngồi xem thử.

Mình nhớ ngày xưa bỏ 1 đêm để tạo cái blog này, tùy chỉnh giao diện, nhúng thêm 1 vài cái Gadget, làm xong rồi bỏ đó, khi nào có entry thì bay vào post thôi, từ đó tới giờ chưa 1 lần chỉnh sửa lại, cũng không tìm hiểu thêm mấy cái chức năng rất hay của blogspot nữa. Thành thử ngay cả cái chức năng stats (1 kiểu thống kê lịch sử truy cập) thì đây cũng là lần đầu tiên mình tìm hiểu.

Trở lại vấn đề chính, blogs của mình có gần 18.000 page views. Đây là con số khá kiêm tốn, chắc phần lớn là do mình ...tự tạo ra. Thực ra thì ngay từ đầu, mình đã xác định viết blogs theo kiểu ...bán public. Tức là không để bạn bè, đồng nghiệp ...biết blog của mình (nghe có vẻ hơi tự kỷ nhỉ, hi hi). Thực ra không phải cố tình giấu mà là không muốn công khai. Chỉ khoản tầm hơn chục người mình quen biết ngoài đời là biết blog này. Một vài người vô tình biết, một vài người mình chủ động khoe ...Nói chung là rất ít. Mình chỉ viết cho mình, và cho những người ...xa lạ.

Theo thống kê của stats, loạt bài về Store procedure trong Mysql là có views nhiều nhất. Điều này làm mình hơi bất ngờ, vì trước khi tạo blog, mình đã từng nghĩ sẽ viết tất cả những gì mình quan tâm, trừ ...IT. Mình đã giành cho nó nhiều thời gian hơn hết thảy mọi thứ khác, nên sẽ không nói đến nó nữa. Tuy vậy, trong quá trình viết blog, cũng không tránh khỏi những entry liên quan đến nghề nghiệp, thật không ngờ nó lại thu hút nhiều views nhất.

Số người vào blog của mình chủ yếu ở Việt Nam (dĩ nhiên rồi), tuy vậy cũng có 1 số từ nước ngoài như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...Nói chung cũng hơn 10 quốc gia. Có lẽ là do các entry về technical mình viết bằng tiếng Anh. Hầu hết các entry này đều là những tips hay tricks nhỏ mình note lại trong lúc làm việc, không biết bỏ đâu nên vứt đại lên blog để sau này dễ tra cứu đồng thời cũng muốn chia sẻ với mọi người.

Người ta đến với blog mình chủ yếu từ Google, thông qua các từ khóa như "Con trỏ trong Procedure", "Hợp âm bài Đêm nhớ về Sài Gòn" ... Ngoài Google, còn 2 nguồn nữa là trang http://www.camtamduongnu.com và trang http://doanthuc.com. Chẳng biết các anh/chị/bạn ấy là ai nữa, họ để link tới blog của mình trên trang chủ. Nhân đây cho mình cảm ơn :)

Đã lâu rồi mình không uống rượu nên không thực sự suy nghĩ sâu sắc về một cái gì (nghe có vẻ phi lý nhỉ, nhưng thật đấy). Những entry mình viết, vì thế, cứ nhàn nhạt thế nào ấy. Sắp tới mình sẽ dành thời gian viết 1 loạt entry về technical, đang phân vân không biết viết bằng tiếng Anh hay tiếng Việt. Tiếng Việt thì mấy thằng ku nước ngoài không tra cứu được, tiếng Anh thì mấy thằng ku Việt Nam làm biếng đọc, khổ thế đấy.

Khi nào cơ bụng mình được 6 múi, hoặc nhìn kỹ thấy 6 múi cũng được, mình sẽ uống rượu, làm thơ trở lại, viết blog đều đặn trở lại. Giờ thì chỉ viết linh tinh để blog khỏi lạnh lẽo thôi :P

4 comments:

Chào bạn,

Hồi đầu đến với blog bạn bằng mấy bài thơ, và theo bằng google reader, cứ im lặng mà đọc :)và không comment hay lên tiếng.Bởi cũng rất dễ hiểu, vì những bài viết về kỹ thuật thì mình chẳng hề biết, và những bài viết khác thì chắc phải là bạn bè thân tình thì mới có thể comment được.

Điều này chắc phải xin lỗi bạn vì cái tội đọc trộm bấy lâu, hi hi hi.

Nhân tiện, mình tên Đoan Thục.

Hi, chào bạn, mình cũng không nhớ rõ tại sao follow bạn nữa, chắc do lang thang tình cờ bắt gặp, thấy giọng viết blog nam tính và hay hay nên mình add vào. Cũng thường xuyên update các bài mới của bạn, nhưng ít khi để lại comment.
Blogspot là một chốn lặng lẽ, thú vị để chúng ta dõi theo nhau, ấm áp chứ không ồn ào như FB. Mình rất trân trọng điều này.

@Cánh chim nhỏ tự do: Rất vui được biết bạn ;)

Post a Comment