Oct 10, 2010

Vài tip nhỏ phòng giúp chống virus máy tính

Có nhiều bạn sử dụng máy tính sau 1 thời gian thấy máy chạy rất chậm, chương trình khởi động mất thời gian hoặc khi vận hành hay bị lỗi...Dùng phần mềm quét virus để kiểm tra thì phát hiện cả ngàn con. Quét đi quét lại nhiều lần vẫn không hết. Nhiều trường hợp nghiêm trọng phải cài lại máy. Nói chung là rất tốn thời gian và công sức.

Mình đưa ra đây vài tip nhỏ, hy vọng sau khi đọc xong mọi người có thêm 1 chút ít kinh nghiệm trong việc phòng chống virus cho máy tính của mình. Đây chỉ là những tip đơn giản dành cho những ai không hiểu nhiều lắm về máy tính, dân pro thì khỏi bàn.

Các nguồn lây lan chủ yếu:

Có nhiều kịch bản để virus xâm nhập vào máy tính của bạn, mình chỉ liệt kê ra đây 1 số phương thức lây lan chủ yếu, xếp loại giảm dần theo mức độ thường gặp :

1/ Qua các phần mềm gởi nhận message: Yahoo, Google talk, Skype ...
2/ Qua USB
3/ Qua các trang web đen, các trang chia sẻ, download keygen, phần mềm bất hợp pháp. Về bản chất là 1 đường link chứa link virus, troyan, worm giống như phương thức 1.
4/ Qua việc cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc, các bản vá, key gen dùng để bẻ khóa các phần mềm bất hợp pháp.

Sau khi đã biết được các nguồn lây lan chủ yếu của virus, việc phòng chống thực sự không có gì "huyền bí" cả.

Phòng chống:

Điều kiện tiên quyết là máy tính của bạn phải có một anti virus software chạy thường trú và có khả năng update thường xuyên. Hai yêu cầu này giúp chương trình duyệt virus bảo vệ máy tính của bạn mọi lúc mọi nơi và đồng thời nhận dạng được những dòng virus mới nhất..

Sau đây là cách phòng ngừa tương ứng với từng kịch bản vừa nêu ở trên:

1/ Tuyệt đối không click vào những đường link lạ trên cửa sổ messenger. Làm thế nào để phân biệt được link lạ với link không lạ ? Câu trả lời rất đơn giản, link lạ nghĩa là link vào những website không quen thuộc. Bạn có thể phân loại dựa vào kinh nghiệm lướt net và trực giác của mình. Trường hợp vẫn muốn lick vào (người ta hay chết vì tính hiếu kỳ), có thể có 2 cách giải quyết:
- Xác nhận lại với người đã gởi message về đường link đó.
-Surf gián tiếp qua 1 trang khác, chẳng hạn google translate.

2/ Trước khi cắm bất kỳ 1 thiết bị ngoại vi nào vào máy tính thông qua cổng usb, đảm bảo rằng phần mềm chống virus của máy vẫn đang chạy. Sau khi cắm vào, tốt nhất nên dùng phần mềm chống virus đó quét 1 lần trên ổ đĩa vừa cắm vào.

Tuyệt đối không bao giờ double click lên ổ đĩa ubs để truy cập vào các thư mục bên trong nó. Thay vào đó làm ơn hãy duyệt thư mục bằng tiện ích explorer của Windows.

3/ Không nên vào các trang web đen, các trang chia sẻ software lạ. Trường hợp bắt buộc phải download software hay tài liệu, tốt nhất là vào những trang đã được biết đến rộng rãi, có nhiều thành viên và có độ tin cậy. Trước khi download, nên đọc 1 lần qua các comment bên dưới. Điều này thật sự hữu ích vì nó có khả năng giúp bạn phát hiện link có virus nếu như ai đó đã phát hiện và gởi comment cảnh báo cho những người sau.

4/ Một vài người có nhu cầu down những phần mềm thương mại có chứa các bản vá (patch) hoặc file keygen tạo key để crack. Trong những bản patch hay keygen này rất có khả năng kèm theo virus. Trường hợp bất khả kháng, hãy nhớ rằng chỉ nên download ở những trang chia sẻ có độ tin cậy cao và đọc kỹ comment của những người trước. Một điều tối quan trọng là phải bảo đảm khi cài đặt, antivirus của bạn đang chạy thường trú và đã update dữ liệu virus mới nhất.

Chống ?

Dĩ nhiên đó là điều chẳng ai muốn. Nhưng rồi cũng có 1 lúc nào đó máy tính của bạn thực sự bị virus xâm nhập cho dù bạn đã thực hiện hết tất cả những phương thức phòng ngừa nêu trên. Làm gì được nữa, giặc tới nhà thì đánh thôi.

1/ Hãy update ngay antivirus của bạn để nó cập nhật dữ liệu mới nhất. Tiến hành quét. Khởi động và quét lại lần nữa.

2/ Nếu vẫn còn ? Antivirus của bạn mặc dù không thể duyệt hết nhưng ít ra nó sẽ nhận biết được tên của con virus. Hãy search trên google để có thông tin về con virus này. Rất có thể bạn sẽ có được thông tin về cách hóa giải nó bằng tay (không phải diệt tự động) hoặc là antivirus nào có thể diệt được nó. Nếu dòng virus không quá mới, bạn hầu như sẽ tìm được phương pháp diệt chúng khi search trên google.

Gợi ý nhỏ: với những virus xuất phát từ Vietnam, BKAV duyệt rất tốt. Thường thì BKIS có thể tung ra bản update để diệt virus chỉ sau khi nó vừa xuất hiện 1->3 ngày. Những virus từ nước ngoài thì ngược lại.

Bạn có thể xem link này để biết các antivirus được xếp loại như thế nào, qua đó có thể lựa chọn cho mình antivirus thích hợp. Bản thân tôi thích dùng NOD32 vì tính gọn nhẹ và tốt rất ít bộ nhớ của nó.

3/ Chỉ dành cho các Eva: nếu bạn thực sự vô phương với con virus khó chịu đang ở trong máy sau khi đã đọc là làm theo những tip của bài viết này ? Hãy tóm ngay 1 anh chàng IT nào gần nhất ! Tôi chưa thấy một gã IT nào vừa thiếu galant vừa không mê gái cả ;)

0 comments:

Post a Comment