Oct 8, 2010

7:32 PM - No comments

Nobel hòa bình

Nobel hòa bình luôn là giải thú vị nhất trong tất cả các giải Nobel được trao hàng năm.Năm ngoái khi tổng thống Mỹ vừa mới đắc cử Barack Obama nhận giải này, đã có nhiều chỉ trích cho rằng ông chưa làm gì để xứng đáng với giải thưởng đó. Mình có viết 1 entry nho nhỏ và cho rằng đó là sự đánh cuộc của Nobel Committee.

Nobel năm nay cũng thú vị không kém khi nó gây ra 1 làn sóng tranh cãi dữ dội (ít nhất là về phía nhà nước Trung Quốc) vì được trao cho 1 nhà bất đồng chính kiến nước này, ông Lưu Hiểu Ba - người đang thọ án 11 năm tù vì mang tội chống phá lật đổ nhà nước.

Trung Quốc với dân số đông nhất thế giới, với niềm tự hào đã đóng góp những phát minh quan trọng cho sự phát triển của nhân loại, từ lâu vẫn mong mõi ai đó sẽ đem về cho quốc gia giải Noble đầu tiên. (Đã có những giải Nobel trao cho người Trung Hoa, nhưng không phải quốc tịch Trung Quốc). Vậy mà giải Nobel đầu tiên của người Trung Quốc này (mặc dù không phải là giải Nobel khoa học như họ mong muốn, nhưng dù sao cũng là giải Nobel) lại đưa họ vào thế phải uống một chén đắng.

"Liu Xiaobo is a convicted criminal sentenced to jail by Chinese justice. His acts are in complete contradiction to the purpose of the Nobel Peace Prize" - CNN dẫn lời Mã Triều Húc. Bắc Kinh gọi đây là "Sự phỉ báng", chỉ có điều không biết phỉ báng cái gì, phỉ báng TQ hay phỉ báng giải Nobel.

Truyền thông trong nước thì không thấy giật title theo kiểu thông thường, chỉ thấy các title theo kiểu: "Trung Quốc phản đối...".

Thử đặt giả thuyết một nhà bất đồng chính kiến nào đó của nước mình đoạt giải Nobel ngay khi vừa bị nhốt vào tù vì tội "Chống phá lật đổ chính quyền", quả là một tình huống éo le nhưng xác suất không hề nhỏ nhỉ ?

0 comments:

Post a Comment