Oct 25, 2010

9:42 PM - No comments

Tự vấn 2

Thằng Đạo gọi điện, bảo chạy qua 63 Phạm Văn Hai. Hỏi có ai bên đó, nó bảo có nó và thằng Tâm. Thằng Đạo là bạn đại học của mình, thằng Tâm là bạn học phổ thông, tự nhiên 2 thằng đó ngồi nhậu với nhau mà không có mình, kể ra cũng hơi ...phí.

Nhưng buổi tối còn bận lên trường, không thể nói đi là đi. Với lại bỏ nhậu cũng lâu rồi, giờ cầm đến chai bia tự nhiên hết muốn uống. Nghĩ vậy nên tìm cách từ chối, nói láo với nó tối nay có kiểm tra nên không nghỉ được, kỳ thực tinh thần là tối nay lên lớp ngồi chơi, chờ tới 9h chạy qua đón Khánh Uyên đi cafe, hai anh em đã hẹn nhau lúc chiều. Thằng cu nài nỉ chửi mắng một hồi, mình chán quá phải hứa lại là sau khi lên lớp điểm danh sẽ chạy qua.

Từ Nguyễn Thái Sơn chạy xuống Nơ Trang Long, qua Đinh Tiên Hoàng theo Võ Thị Sáu, đó là con đường đến lớp ngắn nhất tới 3/2. Dĩ nhiên vì đi học nên mới chạy đường đó, nếu qua 63 với tụi nó thì cứ việc chạy hết Nguyễn Thái Sơn, ra Trường Sơn chạy xíu là tới.

Đang tà tà trên đường Võ Thị Sáu thì thằng Đạo lại call lần nữa, giục lên trường điểm danh gấp rồi chạy qua. Vừa cất điện thoại vào túi thì vô thức đánh tay lái qua Trần Quốc Thảo thẳng đường chạy lên Tân Bình. Ừ thì nhậu, chả cần điểm danh điểm diện gì ráo ! Khánh Uyên hả ? anh bận việc quan trọng không qua đón em được, lát em về với bạn nhé !

***
Có một triết gia nào đó đại để nói rằng: một quyết định tồn tại từ trước cả khi bạn tạo ra nó. Nghĩa là khi bạn nghĩ rằng bạn đang "make a decision", thì thật ra cái decision đó nó đã tồn tại từ trước đó rồi. Và khi bạn nghĩ bạn có thể làm chủ một quyết định, thì đó cũng chỉ là một cách bạn đánh lừa chính bản thân mình mà thôi. Cũng như chuyện đi nhậu, thực ra cái quyết định bỏ học đi nhậu đã hình thành ngay từ lúc thằng Đạo gọi lần thứ nhất chứ không phải được đưa ra sau đó chừng 20 phút, sau cuộc gọi thứ 2. Và cái việc đi lòng vòng giả bộ đến trường cũng chỉ là 1 cách đánh lừa bản thân để khỏi áy náy mà thôi. Đó là 1 phản ứng rất "người".

Tự vấn: Lần sau muốn đi nhậu thì cứ đi nhậu, chạy lung tung chỉ tổ mất thời gian. Đã biết rõ kết cục, sao lại tự lừa dối mình làm gì?

0 comments:

Post a Comment