Dec 18, 2008

100 bài thơ hay nhất ?

Chung quanh vấn đề bình chọn 100 bài thơ hay nhất thế kỷ 20 của Việt Nam cũng có nhiều tranh cãi lắm. Nó không giống như việc chọn ra hoa hậu trong một cuộc thi người đẹp.

Thế kỷ 20 chứng kiến những sự thay đổi lớn lao trong xã hội Việt Nam. Nghệ thuật, mà ở đây là thi ca cũng không nằm ngoài sự thay đổi này. 100 nhà thơ là quá ít, và 100 bài thơ cũng không thể bao quát hết được nền thi ca của nước nhà trong một thế kỷ đầy sóng gió.

Thi ca là nghệ thuật, mà nghệ thuật chứa đựng cái đẹp . Cái đẹp (mỹ học) bản thân nó lại không có tiêu chuẩn nhất định để đánh giá, bởi nó phụ thuộc vào nhân sinh quan của mỗi người. Dĩ nhiên, cũng có một vài tiêu chí đưa ra để "đánh giá" cái đẹp, các tiểu chí này có tính chất truyền thống và chỉ mang tính định hướng tham khảo.

Liếc sơ qua có thể thấy có sự xuất hiện của một số nhà thơ và một số bài thơ đã khẳng định được tên tuổi. Tuy nhiên, tôi thấy còn có nhiều điều chưa ổn. Có mấy ai biết Đèo Cả của Hữu Loan ? Xưa nay, người ta nói đến Hữu Loan là nói đến Màu tím hoa sim. Có thể nói, cũng nhờ bài thơ này mà Hữu Loan mới có thể trở thành một tên tuổi. Ai dám bảo Nhớ Rừng của Thế Lữ hay hơn Tiếng sáo thiên thai của chính ông. Bóng người trên sân ga chưa phải là bài thơ hay nhất của Nguyễn Bính. Ông còn có Cô láng giềng, Mưa xuân, Chân quê, Một trời quan tái...Hay Tố Hữu với Khi con tu hú và Xuân Diệu với Nguyệt cầm cũng chưa hẳn là những sự lựa chọn thoả đáng. Và nhiều bài khác nữa...

Giống như một cuộc thi hoa hậu, mỗi người chia nhau một giải để rồi vui cả làng. Nếu đã lựa chọn, không việc gì cứ mỗi nhà thơ chỉ có một bài. Đã là lựa chọn thì phải nói tới so sánh (hay, dỡ để mà lựa chọn). Mà so sánh,dù ở bất cứ lĩnh vực gì thì điều tiên quyết là phải có tiêu chí rõ ràng. Cuộc bình chọn này không có tiêu chí rõ ràng cho lắm.

Dù sao, nó cũng là một đề tài tốt cho những lúc trà dư tửu hậu và cho những người rỗi rãi như tôi lúc này !

0 comments:

Post a Comment