Dec 18, 2008

9:32 PM - No comments

Hút thuốc


Hiển nhiên, một đứa con nít chưa biết chữ cũng hiểu được rằng : hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Vậy mà không hiểu tại sao lại có lắm người "tự gây hại" cho mình như thế. Bất chấp những lời cảnh báo của các tổ chức sức khoẻ, không bị giới hạn bởi sự thiếu hiểu biết, ngày càng có nhiều người hút thuốc lá, trong đó không thiếu những giáo sư, tiến sĩ, thầy giáo hay bác sĩ...

Theo mình có thể tạm chia các đối tượng hút thuốc lá ra làm 3 dạng :

+ Dạng 1 : vì đua đòi mà hút : có thể thấy thành phần này nhiều nhất là bọn choai choai, chíp hôi, tuổi đời chưa quá 18, nhưng lúc nào trong miệng cũng phì phèo điếu thuốc ra vẻ ta đây " xứng danh anh hùng" . Xuất phát từ sự đua đòi nhưng lại rất khó bỏ và không có ý định bỏ thuốc lá.

+ Dạng 2 : vì công việc mà hút : đến với thuốc là như một sự tình cờ, nhưng về sau thì nó lại trở thành cứu cánh cho công việc. Lâu dần nó trở thành một thói quen không thể bỏ khi làm việc...Nói tới đây lại nhớ tới thầy Huy ở trường KHTN, một tiết học, thầy châm đến vài điếu thuốc, nhưng chỉ hút có phân nữa rồi vứt. Bà mẹ nó ! ngồi dưới nhìn lên mà tiếc đứt ruột (toàn ba số 5 không chứ phải bèo bọt gì) ! Nhóm người này có ý định bỏ thuốc lá nhưng ít người bỏ được.

+ Dạng 3 : vì suy tư mà hút : Ví dụ điển hình nhất là Bác Hồ. Ai dám bảo là Bác không có văn hoá và thiếu hiểu biết đâu ? Vậy mà hút thuốc vãi! Chẳng qua là vì suy tư nhiều quá mà, đại khái là về đất nước, dân tộc, về tự do hành phúc gì gì đó....Ai mà biết được ! Họ thường là những nhà chính trị, nhà triết học, nhà kinh tế học, những ai có ít nhiều trăn trở với đời. Họ cũng có ý định bỏ nhưng hiếm khi nào bỏ được.

MÌNH THUỘC DẠNG THỨ 3

0 comments:

Post a Comment