Dec 17, 2008

8:30 AM - No comments

Chơi không đẹp

From Neitcouq's blog

Một đoạn "nóng" trong bộ phim Lost in Beijing (lạc lối ở Bắc Kinh) được tung lên mạng, thế là có tin đồn Phạm Băng Băng đóng phim sex. Nếu để trường đoạn đó trong diễn tiến logic của bộ phim, nó đơn thuần chỉ là cảnh nóng, nhưng đem cắt ra thành một phân đoạn rời rạc thì quả thật cũng chẳng khác gì phim sex cả. Cho nên mới nói, muốn thấu đáo một sự việc, cũng nên xem xét cả bối cảnh mà sự việc đó diễn ra, đặt sự việc trong mối liên hệ với các sự việc khác xảy ra trước và sau nó.

Quan điểm của tôi về chuyện giáo xứ Thái Hà hay vụ Tòa Khâm sứ cũ là họ không có cơ sở để đòi lại đất. Nhà nước cần phải mạnh tay và thậm chí là mạnh tay hơn nữa để giải quyết vụ việc này một cách nhanh nhất nhằm tránh những tiền lệ không tốt về sau, khi những tranh chấp dân sự có nguy cơ biến thành những vấn đề tôn giáo phức tạp.

Tuy nhiên, ở bài viết này tôi không muốn đề cập đến quan điểm của mình. Tôi chỉ muốn nói đến cách mà VTV "đánh" Đức Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt, đó là cách đánh không quân tử. Họ đã cố tình trích dẫn câu nói của ông sai bối cảnh, gây sự hiểu nhầm và phẫn nộ đối với người xem đài. Câu : "chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam" thực ra nằm trong một đoạn dài như sau : "Chúng tôi rất mong muốn xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều và chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam. Đi đâu cũng bị soi xét. Chúng tôi buồn lắm chứ. Chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật, nó cầm hộ chiếu nó đi là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta?. Tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm, và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp..."

Cái "hớ" của ông Kiệt ở đâu ? thực ra, thay vì dùng từ "nhục nhã" ông nên dùng "tủi hổ" hay "tủi thân" thì đúng hơn. Khi đó, bài phát biểu của ông hoàn toàn có tính xây dựng. Người ta có thể hiểu ngay là, ông cảm thấy tủi hổ vì bị soi mói quá nhiều với cái hộ chiếu Việt Nam của mình, trong khi cái hộ chiếu Nhật Bản hay Hàn Quốc thì họ chỉ cần liếc qua là cho đi ngay lập tức. Ông tủi hổ vì công dân Việt Nam không được ưu ái và tin tưởng như công dân Nhật Bản, nước Việt không bằng nước Hàn, người ta có thành kiến với người Việt Nam...
Ông Kiệt hớ, nhưng cũng nên thông cảm vì đây là bài phát biểu bằng miệng chứ không phải là bài viết tay, có lẽ ông đang ở trong tâm trạng bức xúc và không đủ thời gian để trau chuốt từ ngữ, suy nghĩ kỹ càng nên đáng lẽ dùng "tủi thân" ông nói đại thành "nhục nhã", một từ không truyền tải được hàm ý của ông.

Bỏ qua tính chuẩn xác của từ ngữ, không cần phải tinh ý lắm chúng ta vẫn có thể hiểu được nội dung ông Kiệt muốn truyền đạt. VTV có quá nhiều người giỏi, chắc chắn họ phải nhận ra điều đó. Vậy mà hiểm hơn, họ lại "xén" bớt câu nói của ông, chỉ còn : "chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam", làm cho người ta hiểu (nhầm) rằng, ông Kiệt không muốn làm con dân Việt Nam, chỉ muốn là người của Vantican, rồi thì ông Kiệt nhục nhã vì là người Việt Nam, ông Kiệt phỉ báng dân tộc...Sự việc đâu đến mức thế.

Công kích ông Kiệt, chỉ ra cái sai của ông để định hướng lại dư luận, giúp người dân và nhất là bà con Công giáo nhận ra bản chất của vấn đề là một việc làm đúng. Nhưng dùng những tiểu xảo kiểu như vậy thì thật không nên, những người hiểu chuyện sẽ cười cái đài VTV chơi bẩn, không đáng mặt quân tử. Bà con Công giáo biết chuyện sẽ mất niềm tin vào VTV, điều đó đồng nghĩa với việc họ càng ủng hộ Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt hơn. Còn tôi, tôi cho đó là một nước cờ yếu của VTV.

0 comments:

Post a Comment