Dec 18, 2008

9:42 PM - No comments

Tầm thường !



Có ai đó vừa nói với tôi về Con Người, viết hoa đầy đủ. Tôi chợt nhớ đến Maxim Gooky, ông luôn nói về con người với tất cả sự trân trọng nhất. Maxim Gooky đã thấy được điều gì từ con người ? Cao thượng ? Nhân ái ? Tôi không cho đó là phát hiện mới mẽ.

Tôi thích Esenin hơn. Ông đã thấy con người với tất cả sự tầm thường và bế tắt của nó. Cái "thấy" bao gồm cả sự từng trải và can đảm. Ừ, phải can đảm lắm mới dám thấy như vậy. Có thể vì thế mà Esenin không sống quá tuổi 30.


Chiều không vui

Một chiều không vui
Bổng chợt thấy mọi vật tầm thường qua ánh mắt
Con Người ư ? Chỉ là những sinh linh nhỏ nhoi bị bỏ rơi giữa đám hỗ lốn những ước mơ vụn vặt
Maxim Gooky đã chết lâu rồi

Nếu chiều nay em có trách tôi
Thì đã sao ? vẫn không hơn những điều rẻ rúng
Có sắc sảo chua cay như vạn nhát dao đâm rồi cũng thành vô dụng
Những giận hờn theo gió cũng tan mau

Nếu chiều nay tôi có thấy đau
Cũng tầm thường thôi, ngày mai rồi sẽ hết
Và tầm thường thôi, nếu ngày kia tôi chết
Thử một lần cho mãn kiếp nhân gian

Một nơi nào kia, không cần phải thiên đàn
Tôi sẽ làm bạn với Alexander đại đế
Gặp Esenin và cùng nhau nhỏ lệ
Cho những người còn mắc nợ trần gian...

0 comments:

Post a Comment