Dec 18, 2008

Blog, what's for ?



BLOG

Làm bên lĩnh vực cntt, lại thấy bạn bè đứa nào cũng có riêng cho mình một blog, không có cũng ngại nên lúi húi tạo thử một cái xem sao. Active blog rồi mới giật mình, viết gì đây ? Tạo thì dễ mà duy trì được mới thật là nan giải. Blog là gì nhỉ, ý nghĩa nguyên thủy của nó ? Lên wiki tra thử, tìm được mấy dòng linh tinh sau đây:
" Blog, gọi tắt của weblog (tiếng Anh, "nhật ký web"), là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Các blogger (người viết blog), có thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, thông thường có liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, chủ yếu cung cấp thông tin đề cập tới những chủ đề chọn lọc, không giống như các báo truyền thống.Được phần mềm hỗ trợ, dễ sử dụng, blog phổ biến rất nhanh và ai cũng có thể dễ dàng tạo ra một blog cho mình.Một trang blog có thể chứa các siêu liên kết, hình ảnh và liên kết (tới các trang chứa phim và âm nhạc). Văn bản blog dùng phong cách thảo luận. Một blog thường chỉ liên quan đến một chủ đề yêu thích "
Cũng không đáng tin lắm, vì từ điển trực tuyến nên ai cũng có thể modify được, giả sử có lên đó mà thêm vào vài dòng, đại loại :"Blog là một thiên đường nơi đó có Nguyễn Quốc Tiến và người yêu của anh ta (cùng chung) sống " thì cũng chẳng ai thèm sửa đổi. Nhưng thôi, thấy cũng không vô lý nên tạm tin đi.
Nhật ký online à ? vậy thì có khác gì với nhật ký offline đâu ? muốn viết nhật kí thì về nhà tìm vài cuốn vở bìa cứng, khi nào thích thì ghi vào đó vài dòng linh tinh, đợi đến lúc buồn thì lấy ra đọc, để rồi vui rồi buồn, rồi cười rồi khóc, rồi lại viết...Nhắc tới mới nhớ, lâu rồi không đụng đến cái nhật ký offline này, hình như nó vẫn nằm trong ngăn bàn. Cái ngăn bàn thì lúc nào cũng khóa im ỉm cho dù tiền không bao giờ được cất trong đó (có gì quí hơn tiền không ?). Có vài điều bí mật trong nhật kí offline không muốn để ai biết nên phải làm vậy. Khổ, nhưng biết làm sao được, nhật ký mà, phải bí mật thôi, bí mật đến lúc nào có thể.
Vậy thì sử dụng blog để làm gì đây ? Mọi cái (sinh vật và phi sinh vật) đều có sinh mệnh của nó, cho dù là vô tình hay hữu ý, đã tạo nó ra thì phải có trách nhiệm duy trì nó. Không thể dùng nó như một cuốn nhật ký thông thường được rồi. Vì đã viết nhật ký thì phải viết cho thật, viết cho hết (nếu ngay cả nhật ký mà không dám viết thật, viết hết thì làm sao có thể sống thật với mình và với mọi người được ?), cho nên không thiếu những điều bí mật riêng tư cất giấu trong đó, làm sao có thể khai báo public được ? Post lên đó vài bài thơ hay bài văn rồi để ở dưới hai chữ st (sưu tầm hay sáng tác, mặc kệ ai hiểu thì hiểu !), đưa lên đó vài cái link (www.codeproject.com ) chăng ? nhảm !
Blog phải chứa cái gì đó mà cái đó vẫn phải là cái của mình, lại khả dĩ có thể chia sẻ với mọi người được. Cái đó là cái gì ? Có rồi, là những câu chuyện tầm phào lúc ngồi uống cafe với mấy người quen, là những suy ngẫm và rút trích từ cuộc sống mà mỗi khi nhậu cao hứng vẫn thường huyên thuyên với bạn bè (và được chúng nó vỗ tay, theo quán tính của mấy thằng say). Và một vài suy ngẫm ...chưa công bố ở bất cứ bàn nhậu hay quán cafe nào.
Đại khái, blog sẽ là nơi ghi lại những nhận xét, suy nghĩ và suy ngẫm bất chợt về mọi vấn đề trong cuộc sống, một cách hoàn toàn chủ quan. Một thứ tản mạn văn, nghĩ đâu, suy ngẫm về điều gì, thấy hay hay và cần lưu lại thì chuyển ý nghĩ thành văn bản và lưu giữ lại trên blog. Suy ngẫm không phải là độc thoại, càng không phải là đối thoại. Đối tượng của suy ngẫm không hướng đến bản thân người suy ngẫm hay một ai khác. Suy ngẫm là suy ngẫm. Vậy thôi.

1 comments:

"Đại khái, blog sẽ là nơi ghi lại những nhận xét, suy nghĩ và suy ngẫm bất chợt về mọi vấn đề trong cuộc sống, một cách hoàn toàn chủ quan. Một thứ tản mạn văn, nghĩ đâu, suy ngẫm về điều gì, thấy hay hay và cần lưu lại thì chuyển ý nghĩ thành văn bản và lưu giữ lại trên blog."

:)

Post a Comment